Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Tâm lý của trẻ thay đổi như thế nào theo độ tuổi

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 8 tháng

Con trẻ từ lúc sinh ra đến khi lớn khôn, trưởng thành đều sẽ trải qua các giai đoạn phát triển cũng như biến đổi về tâm sinh lý khác nhau. Nếu cha mẹ không thấu hiểu tâm lý của trẻ thay đổi, sẽ gặp phải vô vàn những khó khăn trong quá trình giáo dục và định hướng phát triển tâm lý cho con.

Thực tế cho thấy, mỗi con trẻ ở từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời đều sẽ có những biến đổi nhất định. Do vậy, việc thấu hiểu con, biết được con đang cần gì và phát triển tâm lý như thế nào chính là bước đầu tiên giúp cha mẹ gần gũi với con hơn. Vậy các cha mẹ có thắc mắc tâm lý của trẻ thay đổi như thế nào theo độ tuổi? Dưới đây sẽ là câu trả lời về 5 giai đoạn tâm lý của trẻ thay đổi bao gồm:





>>>Xem thêm: Khóa học kỹ năng sống toàn diện cha mẹ tham khảo XEM THÊM TẠI ĐÂY.    

Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn ấu nhi
Ngay khi cất tiếng khóc chào đời, con sẽ bắt đầu học cách làm quen với một môi trường mới khác hoàn toàn khi còn nằm trong bụng mẹ, những thay đổi về thời tiết, môi trường sống, ánh sáng, âm thanh… sẽ giúp con dần hình thành những thói quen sống.

Trong giai đoạn này, con chỉ cần được cha mẹ, người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng như: ăn, ngủ, vệ sinh, đi lại… Vì vậy, nếu cha mẹ càng gần gũi, đáp ứng nhu cầu của con trong giới hạn cho phép thì sẽ có những tác động tích cực đến tâm lý và phát triển nhân cách của con trẻ sau này.

Bắt đầu từ khoảng 8 tháng tuổi trở lên, con đã có thể phát ra những âm đơn giản hoặc phân biệt được người lạ – người quen, lúc này cha mẹ hãy gần gũi với con nhiều hơn bởi đây là giai đoạn mà con rất cần được yêu thương, quan tâm và chăm sóc. Tất cả những nhu cầu của con khi được cha mẹ đáp ứng và trong môi trường sống ổn định thì sẽ tạo được cảm giác an toàn và phát triển tốt. Ngược lại, nếu như trong giai đoạn này cha mẹ có những bất ổn về tâm lý như: sinh con ngoài ý muốn,… thì rất có thể sẽ gây nên những bất ổn về tâm lý cho con trẻ sau này.

Tuy nhiên, không phải nhu cầu nào của con trẻ cũng cần được đáp ứng. Hãy hình thành cho con những thói quen tốt, làm theo quy luật, quy tắc để con sống có trách nhiều và điềm tĩnh hơn, sự phát triển tâm lý của trẻ thơ sẽ đi theo hướng tích cực hơn.



Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi
Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi chính là giai đoạn phát triển vàng của con trẻ, thời điểm này, con đã đủ hiểu và biết để tò mò về thế giới xung quanh, con sẽ không cần phải bế trên tay hay đợi người khác đưa đồ vật cho mình nữa mà con có thể tự tiếp xúc bằng cảm giác và vận động của bản thân. Cùng với đó là sự phát triển ngôn ngữ, giao tiếp. Điều này sẽ giúp con có thể chủ động giao tiếp với người lớn, có thể nói vừa làm.

Giai đoạn này con trẻ đã có thể hiểu được cha mẹ, người lớn đang nói gì, vì vậy hãy nói với con những lời yêu thương nhiều hơn với con, bởi sự phát triển tâm lý của trẻ từ 1 đến 3 tuổi theo hướng tích cực hay tiêu cực là phụ thuộc vào cách giao tiếp và hành xử của người lớn.

Phát triển tâm lý trẻ giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi
Quá trình phát triển tâm lý trẻ từ 3 đến 6 tuổi rất quan trọng. Giai đoạn này, con đã có thể tự mình khám phá thế giới xung quanh, sử dụng linh hoạt các vật dụng thường ngày, cùng với vốn từ tăng nhanh, con hiểu được những điều người lớn đang nói, diễn đạt câu đầy đủ hơn và đưa ra yêu cầu khi có mong muốn. Con sẽ thích thú, hào hứng khi được đáp ứng và vui chơi, đồng thời con hay đặt ra những câu hỏi tại sao và bắt đầu có những ý kiến của riêng mình.

Trong giai đoạn này, cái tôi của con trẻ cũng được hình thành, con sẽ bắt đầu nhận thức về giới tính và đưa ra những câu hỏi. Con cũng nhận ra được vị trí của mình với mọi người xung quanh và thoát khỏi những đòi hỏi tuyệt đối. Nếu cha mẹ biết cách hướng con đến những điều tốt đẹp trong giai đoạn này sẽ đem lại những lợi ích to lớn về sau cho sự phát triển tâm lý của con.



Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn từ 6 đến 11 tuổi
Giai đoạn này là lúc con trẻ bắt đầu đi học, bước vào một môi trường mới và phải hoạt động tư duy, sử dụng trí nhớ nhiều hơn. Đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong tương lai của con, nếu con được học trong môi trường tốt và nhận được sự quan tâm, dạy dỗ từ cha mẹ con sẽ có quá trình phát triển tâm lý tốt hơn.

Quá trình phát triển tâm lý trẻ em từ 6 đến 11 tuổi sẽ đi cùng với quá trình hình thành nhân cách của con sau này, gắn liền với những thói quen, nếp sống hàng ngày cùng với sự hướng dẫn của các thầy cô và gia đình sẽ giúp con trẻ có những hành vi có ý thức, đưa con các quy tắc, chuẩn mực xã hội và những giá trị bản thân đã chấp nhận. Đây là giai đoạn hình mẫu, chính vì vậy các cha mẹ hãy đóng vai trò làm tấm gương mẫu mực cho con để tốt cho sự phát triển tâm lý của con sau này.


wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018