Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Chọn sách phù hợp cho bé từ 0 đến 5 tuổi

  • Van Anh 20,028 người đã xem
    Bông 5 tuổi 4 tháng

Lần đầu đăng bài mong được các mami đọc và góp ý ạ
Kiến thức này em lượm lặt được khi làm bài test trên website Contuhoc, khá là bổ ích muốn chia sẻ cho các mami
Như các mami đã biết thì việc cho con làm quen với sách từ nhỏ rất quan trọng, góp phần hình thành khả năng ham học hỏi, sáng tạo, bé sẽ được phát triển các giác quan từ sớm, hơn nữa có thể tránh xa được smartphone, Ipad,... Bài viết này sẽ định hướng cho các mami cách chọn sách phù hợp cho từng độ tuổi, tránh mua tràn lan. Thực ra sách mua nhiều cho con càng tốt nhưng không phải gia đình nào cũng có thể mua quá nhiều nên là mình chọn các loại sách hợp lý vừa hợp túi tiền bố mẹ lại đủ cho con học hỏi :D

1/ Cho bé 0-2 tuổi
Ở độ tuổi này, những cuốn sách bìa cứng (board books), sách tương tác (interaction books) và những câu chuyện giàu nhịp điệu, giàu chất thơ sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bé.
* Số lượng sách: 11-15 cuốn. Sách nên thuộc loại bìa cứng hoặc vải để bé gặm, nếm, xé,..., giúp phát triển các giác quan cho bé mà sách không bị rách.
* 30-50% dạy về chữ cái, số, màu sắc,... Chúng giúp trẻ học cách phân loại vật thể, từ đó phát triển tư duy trừu tượng.
* 2-4 cuốn sách có các bài hát chúc ngủ ngon, có vần điệu êm ái, những khúc hát ru là lựa chọn phù hợp.
* 50% số sách là cuốn có vần, nhịp điệu. Những cuốn này sẽ giúp các em phát triển kỹ năng, dự đoán điều gì xảy ra tiếp theo sau khi được nghe một vài lần
* 1 cuốn sách thuộc thể loại thơ, đồng dao. 1 cuốn sách dạng này là thứ không thể thiếu đối với bé bởi bạn có thể cùng hát, cùng kể lại, cùng chia sẻ với con.
* 1-2 cuốn sách tương tác: lật giở, chuyển động
* 1 cuốn gồm những bài hát thiếu nhi
* Trên 75% sách có nhiều ảnh, hình minh họa. Lựa chọn tốt nhất là trên 75% bởi trẻ nhỏ tầm tuổi này dựa vào hình ảnh để nắm bắt và hiểu ý nghĩa của từ.

2/ Cho bé 3-5 tuổi
* Sách có lặp vần điệu, sách giới thiệu các sự vật, kí hiệu của thế giới xung quanh, truyện, thơ, câu đố nên chiếm tỉ trọng lớn trong tủ sách của độc giả tuổi 3-5. Những vần điệu lặp lại giúp trẻ nhạy cảm hơn với việc nhận biết thế giới âm thanh của ngôn ngữ. 30% sách cho tuổi này nên là loại sách lặp vần điệu.
* Tầm 26-30 cuốn sách là vừa xinh cho trẻ 3-5 tuổi. Số lượng này cho trẻ cơ hội tập lựa chọn thứ trẻ thích nhất trong số nhiều thứ hấp dẫn.
* Bạn hãy cho con 1-2 cuốn sách thơ.
* Một nửa số sách trong tủ của bé nên là loại sách có nội dung theo quy luật lặp lại, để trẻ dễ dàng dự đoán điều sắp xảy ra. Các sách của bộ I Spy hay sách theo những bài hát như Rain, rain go way chính là những ví dụ của loại sách này.
* Đọc sách không lời là cơ hội tuyệt vời để bạn và trẻ tự sáng tác câu chuyện của mình, dựa theo những hình minh hoạ đẹp mắt. Tủ sách của trẻ nên có 1-2 cuốn sách tranh không lời.
* Trẻ mẫu giáo thích thú tìm hiểu môi trường xung quanh. Hãy cố gắng để có 30-50% sách trong tủ sách của bé là loại sách dạy trẻ làm quen với các sự vật, kí hiệu của cuộc sống xung quanh. Ví dụ như các sách dạy trẻ nhận biết màu sắc, hình dạng, đồ vật,...
* Trẻ tuổi này thích thú nhận biết các con số và chữ cái qua ngữ cảnh. Bạn nên có 2-3 cuốn sách loại loại sách làm quen bảng chữ cái ABC và tập đếm trong gia đình.
* Có trên 5 cuốn truyện cổ tích, đồng dao, câu đố. Tuổi này trẻ rất hứng thú và học hỏi được nhiều từ các câu chuyện cổ tích, đồng dao, câu đố.
* Cả sách để tự đọc và audiobook đều có ích với trẻ tuổi này. Sách cung cấp thông tin thường thức cũng cần thiết.

Nguồn: Contuhoc

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018