Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Kỹ Thuật Trồng Bạc Hà Cho Nhà Vườn

  • Sam Sam 4,049 người đã xem
    min 2 tuổi 9 tháng

Bạc hà tên khoa học là Mentho vensis (L), là loại cây thân thảo, sống lâu năm. Thân cây bạc hà vừa phải, cao khoảng 60 - 80 cm, có nơi cao đến 1m.
Bạc hà thân hơi vuông, phân nhánh nhiều, gốc có lông, lá bạc hà rộng khoảng 2-3 cm, dài 3-7cm, mép có răng cưa. Lá có lông ở cả hai mặt. Hoa bạc hà có nhiều màu (tím, hồng hoặc trắng). Cây bạc hà cho ít quả và hạt.

2. Chế biến.
Bạc hà có vị thơm, tính nóng nên được dùng làm gia vị phổ biến, được ăn sống với các loại rau khác, nhất là trong các món bún: bún nước, bún trộn, các món ăn như bún bò Huế, bún cá, chả giò… đều cần đến lá bạc hà.
>>> Các món bún trộn: https://kinggroup.info/xua-tan-gia-lanh-mua-dong-voi-5-cong-thuc-che-bien-mon-bun-tron-sieu-ngon.html
[​IMG]

Bạc hà được sử dụng nhiều hơn như một loại thuốc thảo dược, tinh dầu Bạc hà có thể chữa cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, cảm nóng.
Bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn, gây tê và giảm đau tự nhiên nên người ta thường dùng tinh dầu bạc hà để bôi lên các vết xước nhẹ.
Cũng có thể dùng trà bạc hà trị một số bệnh về đường hô hấp.

Dùng tinh dầu bạc hà nhỏ vào mũi để thông mũi, thoa lên thái dương để chắn gió, trị đau đầu. Người ta còn chế biến bạc hà thành dạng viên để ngậm khi trời lạnh để chống cảm lạnh.

3. Kỹ thuật trồng cây bạc hà.
Làm đất Làm
Bạc hà có thể trồng ở các loại đất như: đất thịt, đất mùn, đất đen, đất đỏ… Bạc hà không chịu được úng nên phải trồng nơi khô ráo. Đất trồng phải cày bừa kỹ để diệt mầm bệnh. Cày đất thành luống cao 20 - 30 cm, rộng 1,2 - 1,5 m.

Bón phân.
Một ha đất cần 20-25 tấn phân chuồng hoai mục, 300-400kg phân lân, 250-300kg urê, 400kg phân kali.

Khi cây cao khoảng 15-20cm tiến hành bón khoảng 150kg đạm cho 1ha, sau đó 15 ngày bón phân 1 lần.

Trồng cây bạc hà.
[​IMG]

Bạc hà mọc quanh năm, nhưng thời vụ thích hợp nhất là vào tháng 2, 3, thu hoạch vào tháng 6, 7 và trồng vào tháng 8, thu hoạch vào tháng 2 năm sau.

Người ta trồng bạc hà thông thường bằng cách giâm cành. Bạc hà cũng được trồng theo luống và theo hàng. Các cây trồng cách nhau khoảng 20 cm. Khi cắt, cắt đoạn có 3-4 mắt rồi ấn 3/4 cuống xuống đất, nén chặt. Khi cây phát triển bình thường, bắt đầu ra lá xanh thì chú ý bón phân.

Nếu lá bạc hà cho rau thì có thể bón thêm đạm. Bón lót bằng phân chuồng trước khi trồng cộng với 2/3 số bánh dầu (khoảng 350 kg), số còn lại bón khoảng 15 ngày sau.
>>> Xem thêm: CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY LÁ GIANG CỰC DỄ CÓ LÁ GIANG DÙNG QUANH NĂM: https://foodexkorea.com/cach-trong-va-cham-soc-cay-la-giang-dung-quanh-nam.html

4. Thu hoạch.
Tùy theo mục đích sử dụng để thu hoạch. Nếu để làm rau thì sau 1 tháng có thể thu hoạch. Thu hoạch xong tiếp tục tưới nước, bón phân và đợi nửa tháng sau thu hoạch lần hai.
Mỗi cây có thể thu hoạch 7 - 8 đợt trong mỗi vụ. Sau đó nhổ cây ra để trồng cây khác. Nếu thu hoạch để chưng cất tinh dầu thì phải đợi khoảng 3 - 4 tháng mới hái được lá đầu tiên, sau đó 2 tháng mới thu hoạch lần thứ hai. Mỗi năm chỉ thu được khoảng 4 lần. Sau mỗi lần cắt lá cần bón phân, vun gốc, chăm sóc cây cẩn thận. Bón phân lân, kali, urê để bạc hà tái sinh tốt.

Bình quân mỗi năm thu được 25-40 tấn thân và lá tươi / ha. Số lá và thân có thể tiết ra 50-100 lít tinh dầu.

Trồng bạc hà không nên thâm canh vì sẽ làm giảm năng suất. Nên trồng xen với các loại cây khác như đậu, bắp, v.v.
---------------
Xem thêm nhiều công thức nấu nướng, thông tin sức khỏe, làm đẹp tại: Foodexkorea.com

  • Chủ đề hot