Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

3 quy tắc vàng cần lưu ý để phát âm đuôi s/ es trong tiếng Anh chuẩn

  • Hoàng Ngân 11,704 người đã xem
    Bi 8 tuổi 5 tháng
    Suri 7 tuổi 4 tháng

Phát âm đuôi s/ es được xem là bài học “nhập môn” cơ bản nhất trong tiếng Anh. Việc còn đang lơ mơ hay quy tất cả các từ đuôi s/ es về âm /s/ thật sự là một sai lầm khiến bạn “fail” ngay từ bài học đầu tiên. Vậy, nếu bạn thấy mình ở trong trường hợp này, hãy chỉnh chu lại cách đọc đuôi s/es với 3 quy tắc đúng chuẩn dưới đây nhé!

Bí kíp phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ
Làm sao để bật ending sounds đúng chuẩn – tự nhiên?
I. 3 quy tắc phát âm đuôi s/ es trong tiếng Anh
Trong tiếng Anh, từ vựng đuôi s/ es thường xuất hiện khi bạn chia động từ ở thì hiện tại đơn. Ngoài ra, khi muốn thành lập danh từ số nhiều, bạn cũng sử dụng các đuôi này để thêm vào từ. Tuy nhiên, dù có được dùng theo cách nào thì cách phát âm đuôi s/ es cũng chỉ tuân thủ theo 3 quy tắc sau:



Thành thạo mọi cấu trúc và cách dùng thì hiện tại đơn (Simple Present)
1. Đuôi _s/ es được phát âm /s/

Với những từ vựng kết thúc bằng đuôi /p/, /k/, /t/, /f/, /θ/ (âm vô thanh) → khi thêm “s” ta đọc thành /s/
help → helps: giúp đỡ

knock → knocks: gõ (cửa)
cat → cats: con mèo
laugh → laughs: cười
2. Đuôi _s/ es được phát âm /iz/

Với những từ vựng kết thúc bằng các âm /s/, /z/, /ʃ/, /tʃ/, /ʒ/, /dʒ/ (thường có các chữ cái tận cùng /s/, /ss/, /ch/, /sh/, /x/, /z/, /o/) → ta thêm “es” sau từ vựng & phát âm thành /iz/
house → houses: ngôi nhà

miss → misses: nhớ, nhỡ
catch → catches: bắt
dish → dishes: đĩa
3. Đuôi _s/ es được phát âm /z/

Ngoại trừ các từ trường hợp thuộc hai nhóm trên, với những trường hợp còn lại ta đều đọc thành /z/
tree -> trees: cây

leave -> leaves: lá
tool -> tools: công cụ
name -> names: tên




Tìm hiểu chi tiết các âm cơ bản trong tiếng Anh, xem ngay “Khám phá chi tiết bảng IPA – Bí kíp phát âm tiếng Anh đúng chuẩn”.
II. Mẹo ghi nhớ cách phát âm đuôi s/ es hiệu quả
Phương pháp học thông minh và đơn giản nhất cho quy tắc đọc đuôi s/ es này chính là đặt câu. Câu được tạo thành nhờ sự kết hợp các từ bắt đầu các âm với tính chất hóm hỉnh.



Tương tự như cách phát âm đuôi ed – người ta có câu như “sáng sớm chạy khắp phố phường”, với đuôi s/ es ta có những câu ghi nhớ hay như sau:

Cách đọc đuôi /s/ → Thời phong kiến phương Tây
Cách đọc đuôi /iz/ → ông /o/ Sáu /s/ sung sướng /ss/ chạy /ch/ xe /x/ SH /sh/ zởm /z/
Như vậy, chỉ cần ghi nhớ hai quy tắc trên, quy tắc phát âm đuôi s/ es thành /z/ bạn không cần học nữa. Chỉ đơn giản dùng phương án loại trừ, bạn sẽ tìm được đáp án đúng.

Patado bật mí cách phát âm đuôi ed – 3 quy tắc “bất di bất dịch” nhất định phải nhớ
III. Phát âm đuôi s/ es – Bài tập vận dụng (có đáp án)

Xem bài viết đầy đủ và chi tiết tại đây

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018