Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Tính cách của trẻ thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ ở từng giai đoạn của cuộc đời thì sẽ có những biến đổi nhất định. Vì thế, việc thấu hiểu con, biết con cần gì, phát triển tâm lý ra sao chính là bước đầu tiên giúp bố mẹ gần gũi với con hơn. Vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ sự thay đổi về tính cách của con theo từng giai đoạn để định hướng và đồng hành với con tốt nhất, giúp con phát triển toàn diện nhất.

Giai đoạn từ 0 – 1 tuổi
Trong giai đoạn này, trẻ tương tác chủ yếu với bố mẹ và người thân trong gia đình. Sự vỗ về, chăm sóc của bố mẹ tạo cho trẻ lòng tin, cảm giác được che chở. Tình yêu thương, sự âu yếm và những cái ôm trìu mến của cha mẹ rất cần thiết để giúp trẻ có được tình yêu và sự tin tưởng vào cuộc sống sau này.

Ngược lại, nếu thiếu sự gần gũi và ấm áp của người thân, trẻ dễ nảy sinh cảm giác mất an toàn, lo lắng và sợ hãi, thiếu lòng tin vào chính mình cũng như với những người khác trong các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Giai đoạn này trẻ chỉ cần được người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng như ăn, ngủ, đi lại, chơi… Vì thế, nếu cha mẹ càng gần gũi, đáp ứng nhu cầu của trẻ trong giới hạn cho phép thì sẽ có tác động tích cực đến tâm lý và phát triển nhân cách của trẻ sau này. Mặc dù vậy, không phải yêu cầu nào của trẻ sẽ được đáp ứng mà cần tạo nguyên tắc và kỷ luật cho trẻ ngay từ bây giờ để trẻ sống trách nhiệm và có nguyên tắc hơn

Tính cách của trẻ thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Giai đoạn từ hơn 1 đến 3 tuổi
Đây là giai đoạn vàng phát triển đầu tiên của trẻ. Ở tuổi này, bé bắt đầu khám phá xung quanh, tìm xem mối liên hệ giữa các sự vật với mình như thế nào. Trẻ bắt đầu “thử ” xem mình có thể làm được những gì. Những hoạt động này rèn luyện giúp bé khả năng tự lập và trách nhiệm hơn ở những giai đoạn sau .Sự phát triển ngôn ngữ tại thời điểm này cho trẻ là rất quan trọng nếu cha mẹ nắm bắt được tính cách của trẻ thì trẻ sẽ phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng, quan sát.

Khủng hoảng tuổi lên 3 là vấn đề không khỏi nhức nhối của các bố mẹ. Bố mẹ sẽ ngạc nhiên khi trẻ bắt đầu ngang ngạnh và chống đổi lại để khẳng định cái tôi của bản thân mình. Bố mẹ cần hiểu nguyên nhân vì sao trẻ lại như vậy? khả năng của con đang như thế nào? Bố mẹ cần làm gì để giúp con ở thời điểm này.

Tư duy học hỏi và bắt chước sẽ phát triển rất nhanh nếu cha mẹ nắm bắt được và phát huy những yếu tố này trẻ sẽ có khả năng sáng tạo và tự ứng dụng bản thân.

Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi
Đây là giai đoạn của học hỏi và bắt chước cao hơn, trẻ quan sát người khác và hành động theo cách riêng của mình. Trẻ cũng bắt đầu có sự tranh đấu và thi đua với bạn bè, thích thể hiện bản thân. Đây còn được coi là giai đoạn vàng của sự sáng tạo, bởi trẻ khá tò mò, muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh. Chính vì vậy, trẻ thường hay đặt ra nhiều câu hỏi “tại sao?”. Tư duy chụp hình ảnh và sự phát triển cái tôi sẽ giúp cho trẻ phát triển năng lực và kỹ năng nhiều hơn.

Tư duy đòi hỏi theo ý mình sẽ rất cao nếu cha mẹ bỏ quên những nguyên tắc với trẻ và đáp ứng ngay. Cha mẹ nên cân nhắc việc đáp ứng đòi hỏi của trẻ phù hợp và xác đáng nhất để giúp trẻ phát triển hơn về nhận diện đúng – sai.. Nếu như cha mẹ dập khuôn, cứng nhắc, mà không hiểu trẻ thì vô hình chung sẽ tạo khoảng cách rất lớn vì trẻ sẽ không tin tưởng bố mẹ.

>>>Xem thêm: Các nguyên nhân khiến trẻ nhút nhát cha mẹ cần biết

Giai đoạn từ 6 đến 12 tuổi
Tính cách của trẻ thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Đây là giai đoạn trẻ phát triển tư duy logic nhiều hơn, đây là giai đoạn quan trọng phát triển tương lai sau này của trẻ, vì trẻ bắt đầu có sự phát triển về mặt nhận thức thực tế cao. Trẻ bắt đầu tự mình bước vào xã hội, tương tác và ganh đua với bạn bè tại trường học. Trẻ bộc lộ rõ hơn các tài năng và năng khiếu riêng nhờ các sinh hoạt chung và giao tiếp với mọi người. Trẻ ở giai đoạn này thường háo hức, sẵn sàng tiếp thu những kỹ năng mới. Nếu giai đoạn này thành công, trẻ sẽ có nhiều nghị lực và kinh nghiệm để đương đầu với những khó khăn và khủng hoảng sau này. Nếu không, trẻ dễ cảm thấy mình thua kém bạn bè, ngại khó.

Trong giai đoạn này, cơ thể của trẻ chưa phát triển cân đối và có sự phối hợp nhịp nhàng ngôn ngữ cơ thể. Do vậy, đôi khi trẻ tỏ ra vụng về, hậu đậu, nhưng đừng vội trách mắng trẻ. Sự la mắng, cấm đoán sẽ làm cho trẻ không dám giao tiếp, không có cơ hội để phát triển trí tuệ. Cảm giác tự ti, kém cỏi cũng bắt nguồn từ chính những tình huống này. Bố mẹ nên động viên khích lệ con nhiều hơn và cùng con phân tích và giải quyết vấn đề để con có điểm tựa hơn trong cuộc sống.

Như vậy, tính cách của trẻ sẽ trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau nên cha mẹ cần để ý để có phương pháp tương tác phù hợp với trẻ. Chúc cha mẹ luôn thấu hiểu và đồng hành cùng con.

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018