Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Tại sao cha mẹ cần thấu hiểu tính cách và hành vi của con?

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Thế giới này, vốn vô cùng tươi đẹp nhưng cũng rất tàn khốc. Những đứa trẻ của chúng ta trong quá trình trưởng thành, sẽ có lúc hạnh phúc, nhưng cũng có khi khổ đau và mê mờ.Bạn có biết chăng, rất nhiều lúc, con trẻ có thể gỡ bỏ nút thắt trong tâm mà vượt qua khó khăn để trưởng thành, lại chính là nhờ dựa vào sự thấu hiểu mà cha mẹ đã dành cho con đấy.

Trong quá trình nuôi dạy con cái, việc thấu hiểu cảm xúc của nhau luôn là vấn đề khó khăn nhất đối với cha mẹ và con. Thế giới nội tâm của con trẻ giống như một cuốn sách, chỉ cần cha mẹ đọc cả tấm lòng sẽ hiểu hết về con. Do vậy, hiểu con là công cụ hữu hiệu nhất để cha mẹ nắm bắt được những khó khăn, từ đó cùng con vượt qua trở ngại trong mỗi giai đoạn phát triển.

Thông thường, khi con không làm theo mong muốn của cha mẹ, phần lớn các cha mẹ sẽ trách mắng con. Người lớn chúng ta khi làm việc gì đều cũng sẽ có lý do thì con trẻ cũng vậy. Nếu cha mẹ chú ý hơn để quan sát sẽ phát hiện con trẻ suy nghĩ vấn đề ở một góc độ rất khác so với người lớn. Nếu cha mẹ nào hiểu được điều đó có nghĩa là cha mẹ đã có sự đồng cảm với con. Sự thấu hiểu của cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cả thể lực và trí lực của trẻ, nó là tiền đề để giáo dục gia đình trở nên đúng đắn.



>>>Xem thêm: Khóa học kỹ năng sống toàn diện cha mẹ tham khảo XEM THÊM TẠI ĐÂY.  

Hãy giành thời gian bên con để thấu hiểu con về tính cách và hành vi của con.
Ngày nay do công việc bận rộn nên các bậc cha mẹ không thể dành nhiều thời gian ở bên con cái. Để bù đắp lại cha mẹ thường có xu hướng đáp ứng mọi nhu cầu vật chất cho con, chỉ cần cho con những món đồ chơi tốt, những bộ quần áo đẹp, hay đưa con đến học những trường tốt thì con sẽ trưởng thành. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ lại quên rằng con cái chỉ có được sự giáo dục tốt khi có bố mẹ thường xuyên ở bên cạnh cần thấu hiểu tính cách và hành vi của con.

Khi cha mẹ dành thời gian cho con,sẽ giúp con hiểu thêm về cha mẹ, về phong cách sống cũng như những giá trị của cha mẹ. Rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: Khi cha mẹ ở bên con nhiều hơn, con sẽ cảm nhận được sự an toàn và khi đó con sẽ tự tin phát triển hết khả năng của bản thân. Khi con được cha mẹ âu yếm, quan tâm sẽ giúp cho não con trẻ giải phóng một chất thúc đẩy niềm hạnh phúc và giảm sự xuất hiện của stress. Điều đó sẽ giúp cho con luôn được học tập và sinh hoạt trong một trạng thái phấn chấn và dồi dào năng lượng.

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì những nhu cầu về vật chất của con người càng tăng. Để đáp ứng những nhu cầu ấy, con người phải lao động nhiều hơn. Ngoài thời gian làm việc chính, làm thêm cha mẹ còn phải phân chia thời gian đón con, cơm nước, dạy con học… Và cứ như thế, cha mẹ luôn ưu tiên công việc lên hàng đầu mà giảm bớt thời gian tâm sự, chơi đùa cùng con cái.

Hạnh phúc gia đình không thể đong đếm bằng giá trị đồng tiền, thời gian cho gia đình là vô giá. Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện mà cha mẹ có thể chọn việc dành thời gian cho con theo cách của mình. Chỉ cần nhớ rằng, chúng ta muốn con trẻ có một tuổi thơ hạnh phúc, được yêu thương và quan tâm. Việc cha mẹ dành thời gian cho con sẽ giúp con thêm tự tin vào bản thân, sống tích cực và trở thành những người lớn hạnh phúc.

Hãy để con tự có trách nhiệm với cuộc đời mình
Cha mẹ nào cũng đều yêu thương con và luôn mong muốn con mình được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Và cha mẹ cũng là những người đi trước, là những người có tầm nhìn để biết được điều gì là tốt nhất cho con, biết cách nắn ép con làm điều gì đó đúng.

Rèn luyện con cách sống không phụ thuộc, để con biết làm những điều đúng, bởi cha mẹ sẽ không thể luôn ở bên bảo vệ, bao bọc con trong vòng tay, về lâu dài, trẻ sẽ phải tự đối mặt với mưa gió của cuộc đời mình.

Để hình thành tư duy độc lập và trách nhiệm cho con là cả một quá trình, điều này không dễ dàng. Hãy lắng nghe ý kiến của con, trân trọng suy nghĩ của con, đừng coi thường và vội dè bỉu ý kiến của con. Trẻ con cần sống với cảm xúc và mơ ước của mình. Chúng ta hướng dẫn cách thể hiện chứ không cấm đoán. Trẻ phát biểu có gì đúng, hay thì chúng ta phải khen ngợi. Khi con có thắc mắc hãy chia sẻ ý kiến của mình và con có thể thảo luận cùng nhau. Khi con làm sai, đạt điểm kém cũng không vội chê bai mà hãy động viên và đồng hành cùng con tiến bộ để thấu hiểu tính cách và hành vi của con.

Từ những năm con lên ba, cha mẹ nên cho con tập làm quen với một số công việc đơn giản như:Tự xếp đồ chơi, giúp mẹ lau bàn… Theo thời gian, cha mẹ có thể mở rộng danh sách công việc nhà cho con. Điều này sẽ giúp con phát triển bản thân, siêng năng và kỷ luật hơn. Ngoài ra, con cũng sẽ biết giúp đỡ và tôn trọng người khác.


CHỈ CẦN DÀNH TÌNH YÊU THƯƠNG CON ĐÚNG CÁCH, CHÚNG TA SẼ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC TRỌN VẸN.

wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018