Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Dạy con cách xây dựng thời gian biểu và các hoạt động

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 8 tháng

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến thành công trong cuộc sống và công việc của mỗi người. Do đó, dạy con cách quản lý thời gian hiệu quả ngay từ nhỏ là cách hữu hiệu để phụ huynh hỗ trợ dễ dàng ứng phó với những áp lực học hành và những hoạt động khác trong cuộc sống. Dạy con cách xây dựng thời gian:

[​IMG]

Với con trẻ thì mọi thứ cần chính xác kiểu “nói có sách, mách có chứng” vậy nên bố mẹ cần trang bị một chiếc đồng hồ ngay ở bàn học để có thể dễ dàng thỏa hiệp với con. Giả dụ hẹn con đọc truyện trong 30 phút nữa sẽ dừng hoặc kim đồng hồ chỉ tới số 7 thì mẹ con mình bắt đầu học nhé. Điều này sẽ giúp con hình này những ý niệm đầu tiên về độ chính xác và quản lý được thời gian biểu của mình.

Dạy con cách xây dựng thời gian hoạt động
Việc hướng dẫn con xem đồng hồ và lập thời gian biểu cụ thể cho từng hoạt động trong ngày là cách tập cho con hình thành ý thức về thời gian và quản lý sắp xếp quỹ thời gian của bản thân. Con cần được cha mẹ gợi ý cách phân bố thời gian cố định cho các đầu công việc phù hợp với lứa tuổi của con như: cần thời gian bao lâu ngồi vào bàn học làm bài tập, hoặc giờ nào con cần phụ giúp mẹ làm các công việc nhà, thời gian nào con được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí (xem tivi, chơi thể thao,…). Khi làm chủ được thời gian biểu của mình, trẻ sẽ tự ý thức và tự giác làm theo, biết chủ động, ưu tiên làm những công việc nào trước.

Mới đầu con còn chưa thực hiện theo đúng thời gian biểu, cha mẹ hãy ở bên nhắc nhở và giúp con thực hiện từng bước một. Về say khi trẻ đã quen dần với kế hoạch thực hiện công việc của mình hàng ngày, cha mẹ có thể để con tự lập và cuối mỗi ngày ngồi lại cùng con để đánh giá, rút kinh nghiệm và tạo động lục cho con chinh phục những kế hoạch mới.

Cha mẹ cần chú ý rằng khi xây dựng kế hoạch học tập là việc của con, bố mẹ không nên làm đơn lẻ mà nên dành thời gian để con cùng tham gia. Chẳng hạn chuẩn bị một tờ giấy khổ lớn và cùng vẽ các khoảng thời gian buổi chiều sau khi đi học về, buổi tối và ngày cuối tuần để quy định các môn cần học hay việc cần làm. Chớ quên việc ra quy ước với con khi con hoàn thành công việc sớm hay trễ để dần dần tạo cho con có trách nhiệm với công việc mình cần thực hiện.

Hướng dẫn con phong phú thời gian biểu cho mình
Để con cảm thấy hòa hứng với việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó hiệu quả, thì quy tắc trong cách dạy con đó là không máy móc và dập khuôn. Để con hứng thú với việc thực hiện kế hoạch của mình cũng như hoàn thành công việc đã đề ra, bố mẹ nên hướng dẫn con cần phong phú thời gian biểu của mình, bố mẹ có thể hướng dẫn con đan sen giữa thời gian thực hiện công việc và thời gian vui chơi của con, điều đó sẽ khiến con hứng khởi và thực hiện kế hoạch hiệu quả hơn nhiều. Tương tự vậy, bố mẹ cũng có thể thay đổi hình thức học, thay vì ngồi bàn và xem sách thì có thể thay đổi không gian cùng con học trên bảng hoặc ngồi dưới nền nhà vẽ ra giấy.

Cho con chủ động về thời gian
Ngay từ những bước đầu, cha mẹ hãy giao việc và yêu cầu con hoàn thành, đây cũng là cách thể hiện thái độ tin tưởng của cha mẹ với con. Song song với việc khích lệ con, cha mẹ cũng cần cho con chủ động về thời gian của mình. Ví dụ:

Nghỉ hè là khoảng thời gian tuyệt vời để con được khám phá bản thân và mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Con có cơ hội được trải nghiệm những điều mới mẻ trong các hoạt động vui chơi, thoát khỏi vòng quay nhàm chán của việc học trong cả năm học vừa qua. Vì vậy khoảng thời gian này bạn hãy cho con được quyền lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân, sau đó hãy góp ý và cùng con đưa ra bản kế hoạch hè hợp lý nhất.

Đặc tính của trẻ em là hay bị phân tâm nên dễ quên và thường nảy sinh nhiều ý tưởng ngẫu hứng, thi thoảng cha mẹ cũng nên nhắc trẻ liệt kê những việc cần hoàn thành và dự định thời gian làm những công việc đó. Có rất nhiều mẫu thời gian biểu đẹp và kích thích sự tò mò của con được thiết kế sẵn mà cha mẹ có thể tải trên mạng về cho con ghi các đầu mục công việc vào. Hoặc nếu cha mẹ có thời gian, có thể cùng con vẽ và trang trí lên một cuốn sổ nhỏ để con ghi nhớ những suy nghĩ, dự định, việc cần làm để trẻ luôn nhớ và tự giác thực hiện.

[​IMG]

Làm gương cho con
Bố mẹ cần làm gương cho con bằng việc tuân thủ theo lịch trình đã đề ra. Khi có thay đổi cần báo trước lý do và cùng thỏa hiệp để con đồng ý. Việc duy trì theo thời gian biểu sẽ giúp con hình thành thói quen tốt và chắc chắn việc dạy con tự học ở nhà hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên cũng nên dành cho con những khoảng thời gian riêng để hoạt động độc lập và lắng nghe tâm lý của con, nếu con không thích thì có thể giải thích và thoải hiệp không nên ép buộc một cách vô cớ.

Việc dạy trẻ sắp xếp và quản lý thời gian sẽ khó khăn và mất công sức vào thời gian đầu nhưng khi trẻ tạo được thói quen và có định hướng rõ ràng thì sẽ bắt đầu khả năng tự lập tự chủ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Nguồn

wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018