Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Phương Pháp Dạy Con Dưới 5 Tuổi Tự Lập Cho Các Bậc Cha Mẹ

  • Life Kids 17,391 người đã xem


Việc dạy trẻ tự lập ngay từ khi chưa lên 5 là điều rất cần thiết. Ngay từ lúc con cái còn nhỏ, nhiều phụ huynh đã có định hướng giáo dục này. Nếu rèn được cho trẻ tính cách tốt này từ sớm, khi lớn lên con sẽ chủ động hơn trong mọi điều trong cuộc sống, không còn phụ thuộc vào ba mẹ nữa, con sẽ dễ dàng thành công với mọi điều trong cuộc sống.

Dưới đây là những phương pháp dạy con dưới 5 tuổi tính tự lập cho các bậc cha mẹ:

1 - Dạy con tự vệ sinh cá nhân

Nghe qua thì tưởng việc này dễ, nhưng khi trẻ chưa được 5 tuổi khả năng nhận thức còn thấp thì việc này hoàn toàn rất khó. Nhưng nếu bạn cứ thay trẻ làm vệ sinh cá nhân thì chúng sẽ dần ỉ lại với việc đó, từ lúc trẻ lên 3 tuổi là chúng đã có thể nhận thức rõ việc chúng đang làm rồi. Chính vì vậy, cha mẹ hãy kiên nhẫn chỉ cho bé làm những việc nhỏ như tự mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt, chải đầu hoặc cất dọn đồ chơi vào đúng nơi quy định. Việc giáo dục con thời điểm này đòi hỏi bạn cần có tính kiên trì, khéo léo và kỉ luật. Làm mẫu cho con trước, sau đó yêu cầu con lặp lại các việc nhỏ đó để tự phục vụ bản thân.

2 - Dạy con tự nấu nướng

Nghe thì khá vô lý, vì trẻ dưới 5 tuổi thì làm sao hình dung rõ chúng sẽ nấu ăn như thế nào cho phù hợp. Ngay cả việc tự xúc ăn còn gặp khó khăn, thì nói gì tới việc tự nấu ăn. Nấu nướng là một trong những kỹ năng sinh tồn cần thiết của mỗi cá nhân, thiếu kỹ năng này con người không thể tồn tại được. Do vậy, ngay từ lúc trẻ vừa lên 2 tuổi bạn cũng có thể cùng chơi với con các trò chơi liên quan tới nấu ăn, hoặc có thể cùng con làm những bước nấu ăn đơn giản trước. Đứa trẻ biết nấu ăn là đứa trẻ biết tự lập.

3 - Dạy bé ngăn nắp

Với những món đồ chơi bạn mua về, trẻ có thể say mê chơi với chúng hàng ngày, hàng giờ liền. Thế nhưng, theo bản năng thì sau khi trẻ không chơi nữa chúng sẽ để nguyên tại nơi chúng vừa chơi xong. Do đó, bạn nên sắm cho bé một số giỏ đựng đồ chơi và giải thích cho trẻ hiểu về ý nghĩa của sự ngăn nắp, để dễ dàng tìm các món đồ chơi và giữ chúng bền hơn.

4 - Dạy Bé Quản Lý Tiền Bạc

"Trẻ còn nhỏ làm sao hiểu về tiền?" - Suy nghĩ vậy là sai nha các bạn, đúng là trẻ chưa hiểu nhưng cũng đừng giữ tiền thay trẻ mà hãy giúp chúng hiểu về giá trị của tiền. Bạn có thể giúp trẻ bắt đầu làm quen với việc bỏ tiền tiết kiệm trong ống heo, đây là một trong những kỹ năng cơ bản nhất trong việc quản lý tiền bạc của trẻ. Vậy nên, để rèn luyện cho con tính tự lập thì con cái cần hiểu rõ về giá trị của đồng tiền và biết cách quản lý chúng. Từ việc trân trọng giá trị của tiền bạc trẻ sẽ trân trọng những giá trị vật chất mình đang sở hữu và có cách tiêu xài hợp lý hơn nữa.

5 - Dạy Con Cách Lên Danh Sách

Con của bạn chưa bước qua tuổi thứ 5. Khả năng ghi nhớ của bé còn nằm trong giới hạn nào đó. Vậy nên để kích thích và rèn luyện tính tự lập cho bé, bạn có thể hướng dẫn con cách lên danh sách. Bố mẹ có thể giúp bé viết hoặc ghi nhớ các công việc cần làm mỗi ngày và cách để hoàn thiện chúng. Dưới 5 tuổi, con của bạn có thể tự vệ sinh cá nhân, tự cất đồ chơi, tự thu dọn quần áo bẩn...Bạn đừng quên theo dõi cách con làm và sửa lỗi cho bé kịp thời.

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018