Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

BẮT ĐẦU CHO CON ĂN DẶM,CHO ĂN GÌ TRƯỚC,ĂN BAO NHIÊU,NẤU LÀM SAO,CÓ CHO ĂN TRÁI CÂY K...CÁC MOM ĐỌC ĐẦY ĐỦ Ở ĐÂY!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  • Diệu Trần 374,167 người đã xem
    Tin Tin 6 tuổi 3 tháng

PGS.TS Đỗ Thị Kim Liên – Hội dinh dưỡng Việt Nam:

Trẻ bắt đầu tập ăn dặm khi được 5-6 tháng tuổi. Để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh, bạn cần lưu ý các điểm quan trọng sau:

1. Cách tập cho bé ăn bổ sung ( ăn dặm):

Từ chế độ ăn lỏng chuyển sang ăn đặc ta cần phải tập cho bé thích nghi dần với chế độ ăn mới. Để cho bé làm quen với cách ăn bằng thìa, ban đầu mẹ cần đút cho bé vài thìa chuối, đu đủ nạo hay khoai nghiền...Khi bé 6 tháng mẹ bắt đầu có thể cho bé ăn bột loãng. Đầu tiên hãy cho bé ăn bột ngọt ( bột sữa) cho bé quen dần rồi chuyển sang ăn bột mặn như bột trứng, bột thịt, cá, tôm...Bé cần làm quen với một loại thức ăn mới trong khoảng 3-5 ngày rồi mới chuyển sang loại thức ăn mới. Khi cho bé ăn một loại thức ăn mới cần cho bé ăn dần từng ít một sau tăng dần lên, như cho ăn bột trứng thì lúc đầu cho bé ăn 1/2 lòng đỏ trứng, tăng lên 3/4 rồi cho cả lòng đỏ trứng. Cũng như vậy đối với các loại bột khác thì lượng thức ăn cũng tăng dần, lượng thịt, cá, tôm..ban đầu là 15g/mỗi bữa, tăng lên 20g rồi tăng lên 25g/mỗi bữa.

2.Cách chế biến một số loại bột loãng cho trẻ 6 tháng:

Bột sữa::
- Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)
- Bột sữa béo: 03 thìa cà phê (12g)
- Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)
- Nước : lưng bát nước (200ml)
Cách nấu: lấy chút nước lạnh khuấy với 10g bột cho tan đều,cho phần nước còn lại vào, bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi chín bột. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu, trộn đều rồi đổ bột ra bát. Sau đó cho từ từ sữa vào bát bột và khuấy đều. Nấu xong cho bé ăn ngay khi bột còn ấm.

Bột trứng:
- Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)
- Lòng đỏ trứng gà: 1/2 quả đánh đều
- Rau xanh băm nhỏ ( rau muống, cải, ngót, dền, bí đỏ...) : 01 thìa cà phê (10g)
- Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)
- Nước : lưng bát nước (200ml)
Cách nấu: lấy chút nước lạnh khuấy với 10g bột cho tan đều rồi cho phần nước còn lại vào, bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi bột đặc lại, cho rau vào tiếp tục vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột chín. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ, một chút nước mắm hay muối iốt trộn đều rồi cho 1/2 lòng đỏ trứng vào vừa cho vừa khuấy đều cho đến khi trứng chín, vàng đều thì bắc ra đổ vào bát.

Bột thịt, cá, tôm ...
- Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)
- Thịt lợn nạc hoặc thay thế bằng cá, tôm.. băm nhỏ: 2 miệng thìa cà phê tương đương 10g.
- Rau xanh băm nhỏ (rau muống, cải, ngót, dền...) : 01 thìa cà phê (10g)
- Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)
- Nước : lưng bát nước (200ml)
Cách nấu: lấy chút nước lạnh khuấy đều với thịt lợn băm nhỏ rồi cho 10g bột với phần nước còn lại vào khuấy cho bột tan đều cùng thịt. Bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi bột đặc lại, cho rau vào tiếp tục vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột chín. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ, một chút nước mắm hay muối iốt trộn đều rồi bắc ra đổ vào bát.
Chú ý: Đối với bột cá thì cần luộc hay hấp cá cho chín rồi dùng tay nhặt bỏ hết xương cá thật cẩn thận, không để sót lại xương cá gây nguy hiểm cho bé khi ăn.

3. Chế độ ăn của bé dưới 1 tuổi

Lưu ý: sữa vẫn là thức ăn chính của bé trong lứa tuổi này. Trong sữa mẹ có đầy đủ các dữơng chất cần thiết giúp phát triển trí não đó là các axit béo thiết yếu, DHA, AA, choline, sphingmyeline...
Cho bé ăn bột/cháo với đầy đủ 4 nhóm thức ăn. Chú ý lựa chọn thực phẩm phải tươi mới, chế biến vệ sinh. Thức ăn nấu xong, để vừa ấm là cho bé ăn. Mỗi chén bột cần cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn (5-7g) để cung cấp năng lượng và cũng là vật liệu xây dựng bộ não của bé.

Chế độ ăn:
- Trẻ 6-7 tháng: Bú mẹ nhiều lần + 1 - 2 bữa bột loãng, rồi bột đặc dần + nước quả chín và hoa quả nghiền + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 600ml sữa công thức)
- Trẻ 7-9 tháng: Bú mẹ + 2-3 bữa bột đặc + nước hoa quả hay hoa quả chín + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 500-600ml sữa công thức)
- Trẻ 9-12 tháng: Tiếp tục bú mẹ + 3 bữa cháo đặc + nước hoa quả hay hoa quả chín + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 500 ml sữa công thức)

Một số điểm các bà mẹ cần chú ý:
- Không nên cho bé chỉ ăn nước thịt, nước xương, nước rau vì không đủ chất dinh dưỡng... mà phải cho bé thịt, cá, tôm cua...và rau xanh băm nhỏ, ăn cả cái.
- Cho bé ăn quả chín bằng cách dùng thìa nạo nhỏ, hay uống nước quả chín sau mỗi bữa ăn.
- Cho bé ăn theo bữa ( 3h/bữa), không cho trẻ ăn vặt như bánh kẹo...giữa các bữa ăn vì sẽ gây cho trẻ thói quen xấu và biếng ăn.
- Cung cấp đủ năng lượng dưới dạng các chất bột đường cho cơ thể và bộ não của bé hoạt động hiệu quả.
Để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh, thông minh thì ngoài chăm sóc chế độ ăn đầy đủ hợp lý còn cần sự yêu thương, quan tâm giáo dục của cha mẹ và các thành viên trong gia đình