Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Sau sinh mổ, mẹ nên kiêng những gì?

  • cunlonmama 81,263 người đã xem


Việc hồi phục sau sinh mổ cũng sẽ lâu và khó khăn hơn so với sinh thường, mất máu nhiều hơn, chi phí cao hơn và nguy cơ sản phụ bị nhiễm trùng hậu sản cũng cao hơn…

Vì vậy, các bà mẹ sinh mổ cần phải lưu ý và cẩn thận hơn trong chăm sóc sau sinh và chọn thực phẩm để mau hồi phục sức lực, nhất là khi vừa đau với vết mổ vừa phải chăm sóc con nhỏ.




Chăm sóc sau sinh mổ như thế nào đối với vết mổ để nhanh lành?

Vấn đề đầu tiên được các mẹ quan tâm tới là vết mổ sau sinh. Khi sinh mổ em bé, sản phụ thường lâu hồi phục hơn so với sinh thường bởi cơ thể mất nhiều máu. Nếu không biết cách vệ sinh vết mổ sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho mẹ.

Trong tuần đầu tiên sau sinh, vết mổ chưa khô nên mẹ cần tuân thủ theo chỉ dẫn bác sĩ, không tự ý tháo bỏ băng gạc, không tự ý bó chặt hơn gây bí hơi, viêm nhiễm. Các mẹ hãy uống thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, tránh việc bị cảm cúm, cảm lạnh vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương.

Sang tuần thứ hai, bác sĩ sẽ tiến hành cắt chỉ. Ở thời điểm này, các mẹ lưu ý chỉ lau người bằng nước ấm hoặc tắm nhanh, tránh ngâm người trong bồn nước. Sau khi tắm xong, mẹ lau vết mổ bằng bông sạch để vết mổ khô thoáng. Nên vệ sinh lại vết mổ bằng dung dịch betadin hoặc povidine 10% để vết mổ nhanh liền sẹo, tránh nhiễm trùng. Tuyệt đối không nên tự ý thoa thuốc kháng sinh, đắp lá trầu, tỏi giã lên vết mổ.

Ngoài ra, để vết mổ nhanh lành, mẹ cần ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, tránh bị táo bón. Cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng như: Protein, canxi, sắt, axit folic… để vết mổ nhanh liền sẹo.

>> Xem thêm: Ăn gì nhiều sữa

Sau sinh mổ, sản phụ nên kiêng những gì để đảm bảo an toàn, lành mạnh?

Chăm sóc sau sinh mổ như thế nào để mẹ nhanh chóng hồi phục, sẹo nhanh liền luôn được các mẹ sinh mổ quan tâm, sốt sắng. Các mẹ lưu ý kiêng những việc sau:

Kiêng nằm ngửa: Sản phụ khi nằm ngửa sẽ cảm thấy đau đớn khi tử cung co thắt.Vì vậy, mẹ nên nằm nghiêng, kê gối sau lưng để vết mổ nhanh hồi phục.

Tránh bị cảm lạnh, cảm cúm: Sau khi sinh mổ, sức đề kháng yếu khiến mẹ dễ bị cảm lạnh, cảm cúm. Để tránh bị bệnh, mẹ không nên uống nước lạnh, tắm giặt bằng nước lạnh. Sản phụ nên dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể, vệ sinh vết mổ.

Kiêng quan hệ vợ chồng sớm:Trong vòng 6-8 tuần đầu, các mẹ nên kiêng quan hệ vợ chồng để tránh gây đau và giúp vết mổ nhanh liền sẹo.

Kiêng một số loại thực phẩm sau:

Tránh ăn thực phẩm tính hàn như cua, rau đay, cá, ốc vì các thực phẩm này làm ngăn sự đông tụ của máu khiến vết mổ lâu hồi phục.

Tránh ăn những thực phẩm khó liền sẹo như: Rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng… Các loại thức ăn này khiến mẹ bị sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

Không ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc, thức ăn dễ gây đầy hơi…

Không nên ăn những thức ăn có mùi vị quá nồng như: Hành, tỏi; không sử dụng đồ uống chứa cồn, chứa chất kích thích như: Bia, rượu, cà phê, trà đặc…




Trên đây những chú ý giúp mẹ chăm sóc sau sinh mổ tốt nhất. Ngoài ra để giúp mẹ chóng lành vết thương, nhanh hồi phục sức khỏe rạng rỡ hơn. Mẹ nên chọn cho bản thân một dịch vụ chăm sóc sau sinh uy tín để được trải nghiệm dịch vụ massage sau sinh cho các vùng như đầu, cổ, vai, gáy, lưng, hông, chân kết hợp với đi đá nóng và nằm muối trị liệu giúp giải tỏa nhức mỏi, có giấc ngủ sâu hơn. Và được chuyên viên spa sẽ giúp các mẹ thông tắc tia sữa, đẩy sản dịch giúp mẹ có sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, các mẹ sẽ được chăm sóc da sâu từ bên trong qua các bước: Tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ tự nhiên, phun oxy tươi, xông hơi… Phương pháp làm sạch sâu, giúp se khít lỗ chân lông, làm sạch mụn và các vết thâm. Nhờ đó, mẹ sẽ lấy lại sự tự tin cho làn da sau sinh nở. Không chỉ vậy mẹ còn được kết hợp cả việc xông hơi sau sinh một cách an toàn để giúp mẹ hồi phục sức khỏe cũng như giảm cân sau sinh nhanh chóng hiệu quả không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

  • Chủ đề hot




 ●
Có đến 80% bé sơ sinh thở khò khè trong 3 tháng đầu, nhất là những bé sinh mổ,có những có bé kéo dài từ 5 - 6 tháng. Các bác sĩ nhi khoa cho biết những bé sinh tự nhiên, thao tác rặn đẻ của mẹ sẽ giúp phổi trẻ tống hết dịch nước ối, chất nhầy ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển dạ. Còn bé sinh mổ mất đi quá trình này nên chất nhầy còn sót lại là nguyên nhân khiến trẻ hay thở khò khè hơn so với trẻ sinh thường. Trẻ sơ sinh thở khò khè nếu đi kèm ho nhiều, thở mệt, hay khóc – nôn trớ mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu bệnh lý có thể trẻ mắc các bệnh lý về phổi… Còn không, mẹ chỉ cần làm theo cách sau để giúp trẻ tống sạch đờm ra tức thì, giúp trẻ ăn ngủ khỏe và mau chóng tăng cân. Lưu ý cách này mẹ không thực hiện khi trẻ vừa mới ăn no nhé! Bước 1: Đặt trẻ nằm thẳng, nhỏ nước muối sinh lý natri 0,9% vào mũi trẻ. (Khoảng 1/3 – 1/2 lọ tùy theo trẻ sơ sinh thở khò khè nhẹ hay nặng). Bước 2: Sau khi nhỏ nước muối vào mũi trẻ, thao tác nhanh, cẩn thận lật bé nằm úp xuống đùi mẹ, đầu thấp hơn lưng và mông. Một tay mẹ đỡ đầu bé, tay kia chụm lại vỗ mạnh vào mông và không quá mạnh vào lưng (giữa 2 bả vai) để trẻ khóc ói hết dịch đờm ra ngoài. Trường hợp bé vẫn không tự nôn trớ được, mẹ đặt bé nằm nghiêng trên một mặt phẳng, một tay giữ đầu trẻ, tay kia kích thích trẻ nôn đờm ra bằng cách đưa nhẹ nhàng vào bên trong má trái hoặc má phải trẻ ngoáy nhẹ. Nhớ là tay mẹ đã được vệ sinh sạch sẽ, và mang gạc rơ lưỡi vào nhé! Ngoài cách trên, trong quá trình chăm sóc bé, mẹ có thể giảm bớt đờm cho bé bằng cách cho bú mẹ thường xuyên nhất là bé dưới 6 tháng tuổi; thường xuyên cho bé trở mình và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp máu lưu thông tới phổi tốt hơn, hơn nữa thao tác này cũng giúp đờm trong phế quản bé long và thải ra dễ dàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày sau khi tắm cho trẻ xong ,các mẹ nên chịu khó nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ từ 2 - 3 giọt mỗi bên mũi sau đó lấy gỉ trong mũi cho bé bằng cách làm bấc sâu kèn (tuyệt đối không ngoáy mũi trẻ vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi hoặc dùng miệng để hút mũi trẻ ra rất mất vệ sinh hơn nữa có thể lây mầm bệnh trong miệng người lớn cho trẻ).Khi bé đờm nhiều bạn có thể nhỏ nước muối và dùng dụng cụ hút mũi cho bé mua ở tiệm thuốc tây. cho bé uống chanh đào ngâm mật ong thêm vào ít nước gừng rồi hấp cách thủy cho bé uống giúp ấm bụng khi dễ tiêu đờm nhất là khi bé nuốt đờm gừng làm cho đờm dễ tiêu. Nhất là bé nào ho đêm nhiều. chúc các bé ngủ ngon giấc về đêm Cuối cùng, để tránh trẻ sơ sinh thở khò khè không dứt, mẹ nên giữ phòng luôn thoáng mát, sạch sẽ tránh sử dụng quần áo, chăn mềm có nhiều lông cho trẻ vì những hạt bụi li ti hay bụi sợi vải bé hít vào cũng dẫn đến khó thở.
3 bình luận / 28/08/2018