Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Đọc sách - kể chuyện cho trẻ theo từng giai đoạn phát triển

  • Mẹ Bali Blogger
    Bali hay cười 6 tuổi

Không ít cha mẹ băn khoăn làm sao giúp trẻ hứng thú khi được cha mẹ đọc sách -kể chuyện. Liệu việc trẻ cứ loay hoay không tập trung lúc đọc sách có mang lợi ích gì đến phát triển não bộ của trẻ?

LỢI ÍCH CỦA ĐỌC SÁCH-KỂ CHUYỆN
Đọc sách-kể chuyện là một trong những hoạt động tương tác tích cực quan trọng cần có trước 10 tuổi, mà cha mẹ nên dành tối thiểu 40 phút/tuần hoặc 2 buổi tối/tuần để đọc sách-kể chuyện cho trẻ. Lợi ích của hoạt động này không chỉ giúp phát triển nhận thức xã hội thông qua tương tác với cha mẹ, mà còn giúp trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ thông qua trang sách và câu chuyện. Bài viết này không nói về lợi ích, mà sẽ tập trung bàn luận về "Làm sao khai khác giúp trẻ đạt lợi ích tối đa sự tương tác cũng như sự tư duy trong hoạt động này với cha mẹ".

SỰ TƯƠNG TÁC PHÙ HỢP ĐỘ TUỔI
Mỗi 1 độ tuổi sẽ có đáp ứng tương tác khác nhau, phát triển tư duy và đón nhận thông tin truyền tải khác nhau. Do đó, cha mẹ biết cách khai thác sẽ giúp trẻ phát triển tối đa trong hoạt động tương tác này. Đây là 1 số điểm khai thác theo độ tuổi cha mẹ có thể tham khảo để giúp trẻ phát triển đầy đủ khi tham gia đọc sách-kể chuyện cùng con.

15 NGÀY TUỔI - 7 THÁNG TUỔI
Điểm tương tác cần khai thác: Chạm vuốt ve, lời nói của cha mẹ, âm thanh đơn và màu sắc tương phản.
Độ tuổi này, thật sự không cần quá quan tâm nhiều đến nội dung quyển sách hoặc câu chuyện. Bạn cần thể hiện tố chất "nói nhiều" của mình khi đọc hoặc kể. Điều trẻ chú ý là lời nói của bạn hơn tất cả. Khi bé có vẻ không chú ý, hãy vuốt ve trẻ hoặc xoa nắn 1 số nơi nhạy cảm của trẻ như lòng bàn tay và lòng bàn chân. Đó là cách bạn cho trẻ biết "có sự tồn tại của bạn". Não bộ của trẻ tiếp nhận hình ảnh rất ngắn, nhưng đủ để biết là bạn, chứ không phải ai khác. Sự tồn tại này gần như là duy nhất trong độ tuổi này. Trẻ con cần nhận ra mẹ của bé, đến cha của bé trước khi bắt đầu mở rộng nhận thức cho giai đoạn sau. Do đó, hãy khai thác chính 2 bạn.
Âm thanh đơn thường là tiếng lục lạc, tiếng vỗ tay vào trang sách hoặc tiếng huyt sáo ví von để nói về tiếng chim. Cảm nhận của trẻ chỉ là âm thanh, chỉ là sự chú ý cần có với thế giới tự nhiên xung quanh bạn.
Màu sắc tương phản: Xanh - đỏ, Đen - trắng, Vàng- đỏ là những tông màu có thể có trong quyển sách hoặc dụng cụ mà bạn cần để tạo âm thanh.

Vậy, bây giờ bạn đã biết cách làm bé thích thú như thế nào rồi! Hãy giúp cùng con bạn đọc sách hay kể chuyện ngay!

8 THÁNG - 18 THÁNG TUỔI
Điểm tương tác cần khai thác: Sự di động, lời nói ngắn, sử dụng vật thể mang tính "con mồi", tăng nhận thức cấu trúc vật thể không gian,
Độ tuổi này, thật sự trẻ cần thêm 1 tí ngôn ngữ, bạn cũng nói nhiều, nhưng chú ý hơn vào những từ ngắn mang tính mô tả/định nghĩa như con vật, đồ vật quen thuộc.
Trẻ độ tuổi này có sự tập trung đồng nghĩa với sự hiếu động và di động. Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng nó đúng với sự phát triển não bộ của trẻ. Não bộ của trẻ sẽ bắt giữ hình ảnh cũng như trạng thái di động của hình ảnh. Do đó, không cho trẻ tương tác sẽ làm trẻ trở nên nhàm chán. Hãy tự do cho trẻ khám phá, lật trang, gặm nhắm quyển sách, đôi lúc cần dùng đến "con mồi" để giữ sự tập trung của trẻ. Con mồi có thể là 1 món đồ chơi trẻ thích hoặc đơn giản chỉ là 1 tờ giấy.

Khi đọc sách hay kể chuyện, bạn có thể lồng những vật thể để chỉ những điểm đặc trưng của cấu trúc không gian như độ dày, độ mỏng, góc tròn, góc vuông, phẳng, gồ ghề, nhám, trơn. Não bộ trẻ tiếp nhận cấu trúc không gian này như 1 phần bắt buộc để nhận thức xã hội lớn.

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018