Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Reading IELTS (General) – Định hướng làm bài Multiple choice

  • patadovn 3,671 người đã xem


I. Chi tiết về dạng bài Reading IELTS (General) – Multiple choice
Reading IELTS (General) – Multiple choice là một trong những dạng bài cơ bản trong bài thi Reading IELTS dùng để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu & tìm thông tin chi tiết trong bài.

Với dạng bài này, đề bài thường đưa ra câu hỏi và thông thường là 3 – 4 câu trả lời khác nhau (thường được đánh theo A, B, C, D…). Nhiệm vụ của bạn là tìm ra 1 câu trả lời đúng. Trong một số trường hợp, bạn có thể sẽ phải chọn 2 trong 5 câu trả lời, hoặc 3 trong 6 câu trả lời đã cho tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài. Vì vậy trước khi bắt tay vào giải quyết bài tập, hãy chú ý đọc kỹ yêu cầu bài ra nhé!


II. Tips làm bài Reading IELTS (General) – Multiple choice
Để làm bài thi General Reading IELTS – Multiple choice, trước hết bạn cần nắm được các bước làm cơ bản sau:

Đọc kĩ câu hỏi, gạch chân keyword: keyword có thể phân thành keyword loại 1 (không thể paraphrase/ giống hệt trong bài đọc) và keyword loại 2 (có thể paraphrase).

Ví dụ: keyword loại 1 trong câu hỏi “England” => thông tin bài đọc cũng là “England”. Keyword loại 2 trong câu hỏi “improvement”, trong bài đọc có thể là “to enhance”.

Đọc đáp án => tìm keywords đồng thời tìm sự khác biệt: sau khi đọc câu hỏi, hãy đọc kỹ các đáp án để tìm ra sự khác biệt giữa các đáp án đó. Đôi khi các đáp án chỉ khác nhau ở 1 từ duy nhất, khác biệt về mốc thời gian,… Đây chính là mấu chốt giúp bạn chọn lựa đáp án chính xác khi so sánh với thông tin bài đọc.

Đọc văn bản, xác định thông tin: hãy nhớ các câu hỏi sẽ theo trình tự thông tin trong bài vì vậy bạn nên đọc lướt nhanh một lượt để xác định đúng đoạn chứa thông tin. Thông thường trong đoạn có 2-3 keywords giống với câu hỏi thì đó chính là đoạn chứa thông tin bạn cần tìm. (Chú ý: ý ở đây là THÔNG THƯỜNG chứ suy luận này không phải chính xác 100% nhé)

Đối chiếu & lựa chọn đáp án phù hợp: khi đã xác định vị trí thông tin, hãy đọc kỹ và so sánh với đáp án để chọn ra câu trả lời phù hợp nhất. Trong trường hợp gặp phải từ mới, hãy thử đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh & thông tin của các câu trước/ sau nhé!
III. Những lưu ý khi làm bài Reading IELTS General – Multiple choice
Điền hết tất cả đáp án: Nếu bạn không chắc đáp án hoặc không đủ thời gian làm bài, hãy đoán và chọn lựa đáp án vì bạn có trong tay 25% cơ hội đúng. Vì vậy, nhớ hoàn thành đủ tất cả các câu trả lời nhé!

Không cần lo lắng khi gặp chủ đề lạ: Bạn lo lắng vì bài đọc về chủ đề bạn không mấy hiểu biết? Không cần thiết vì bài kiểm tra chỉ xoay quanh nội dung văn bản đã cho, không phải kiểm tra kiến thức của bạn. Và cũng vì thế đừng đem kiến thức của bản thân vào bài làm. Kể cả khi bạn biết điều đó thực tế điều đó đúng, nhưng trong văn bản thông tin đưa ra là sai thì vẫn bạn phải chọn sai, bằng không bạn sẽ không có điểm.

Cố gắng dự đoán câu trả lời: có thể điều này không giúp bạn chọn ngay được đáp án đúng, nhưng sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi các câu trả lời & loại trừ bớt được những đáp án không chính xác.

Câu dễ làm trước, khó làm sau: nếu quá tập trung vào câu hỏi khó bạn sẽ mất nhiều thời gian. Như vậy dễ khiến bạn thiếu thời gian làm bài. Nếu gặp câu khó hãy để lại, giải quyết câu dễ trước và quay lại làm sau nhé!

III. Những lỗi cần tránh khi làm bài Reading IELTS General – Multiple choice
Đọc bài trước, đọc câu hỏi sau: bạn nên nhớ thời gian chỉ có tổng cộng 60 phút cho toàn bộ bài thi Reading gồm 3 phần, trong đó có những văn bản rất dài. Đọc văn bản trước dễ dẫn đến việc thiếu thời gian, hơn nữa chưa chắc việc đọc đã hiệu quả bởi bạn có tự tin mình hiểu hết 100% bài đọc? Vì vậy, bạn nên nhớ đọc câu hỏi trước và tìm keyword. Sau đó, bạn quay lại văn bản để tìm thông tin. Đừng bao giờ làm ngược lại nhé!

Cố gắng đọc hết bài: việc này tốt nếu như bạn đang ôn luyện IELTS, vừa luyện đề vừa muốn mở rộng kiến thức (từ vựng hay ngữ pháp,..). Tuy nhiên nếu bước vào bài thi thật, việc này hoàn toàn không nên vì không cần thiết. Với dạng câu hỏi multiple choice, điều cốt yếu là bạn nắm được keyword và xác định được vị trí thông tin trong bài đọc, như vậy bạn đã có thể chọn đáp án phù hợp. Hãy luôn nhớ phải tiết kiệm thời gian để dành cho những câu hỏi khó hơn.


Đọc “chớp nhoáng”, không nắm hết nội dung của câu: bạn nên nhớ chỉ một từ “but/ however/ or…” nghĩa của câu đã thay đổi. Bởi vậy nếu bạn mới nhìn thấy keyword đã vội vàng chọn đáp án mà không suy xét cẩn thận ý nghĩa của câu, bạn sẽ dễ mắc sai lầm. Đây cũng là những “bẫy” thường gặp trong bài IELTS Reading, vì thế hãy cẩn trọng!

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018