Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Rèn luyện năng lực quan sát cho trẻ

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Quan sát là một trong những kĩ năng rất quan trọng trong công việc, cuộc sống. Đối với trẻ em, cha mẹ nên rèn luyện khả năng quan sát ngay từ khi chúng còn nhỏ. Các bài học quan sát không chỉ giúp trẻ phát triển tư duy, rèn luyện sự tập trung, mà còn tăng cường sự linh hoạt giữa mắt và tay. Có như vậy trẻ mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xử lý nhanh một số vấn đề phát sinh. Chính vì vậy các cha mẹ hãy cố gắng rèn luyện năng lực quan sát cho trẻ nhé!

Tại sao trẻ thiếu tự tin
Rèn luyện năng lực quan sát cho trẻ >>>Xem thêm: Khóa học kỹ năng sống toàn diện cha mẹ tham khảo XEM THÊM TẠI ĐÂY.
Quan sát là gì?
Quan sát là khả năng trẻ nhận biết thế giới bằng các giác quan: nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy, sờ mó thấy, nội cảm thấy. Rèn luyện năng lực quan sát còn góp phần bổ sung cho 2 kỹ năng nghe, đọc, giúp trẻ tăng thêm vốn sống, vốn hiểu biết, tăng vốn từ, rèn kỹ năng sống cho bản thân.

Vai trò của quan sát:
Quan sát là một hoạt động của trí tuệ và diễn ra theo một quá trình, kỹ năng quan sát rất quan trọng đối với con người trong cuộc sống, dưới đây là một số quan niệm về quan sát:

Quan sát đòi hỏi sự chú ý và nhận thức của người quan sát. Quan sát luôn có chủ ý, và bị ảnh hưởng bởi những giả định.

Người quan sát tiến hành quan sát có mục đích và đôi khi đối tượng được quan sát cũng có mục đích.

Khi ai đó quan sát một sự kiện hay quan sát các cá nhân trong sự kiện đó, người này cũng tham gia ở một mức độ nhất định vào sự kiện đó: vào trước, trong và sau sự kiện đó.

Quan sát bổ sung cho lắng nghe trong việc tiếp nhận thông tin từ bên ngoài. Quan sát là một hình thức khác của lắng nghe.

Một sự quan sát chính xác và nhạy bén có thể cung cấp thêm thông tin về những gì tiềm ẩn bên trong những điều được nói ra.

Quan sát là một hoạt động của tinh thần, nó giúp chúng ta ý thức về những góc độ khác của giao tiếp.

Cách thức để rèn luyện năng lực quan sát cho trẻ:
Để cải thiện khả năng quan sát cho trẻ, chúng ta có thể rèn luyện theo các nội dung được chia sẻ sau đây:

Quan sát mọi người ở khu vực đông người:
việc đầu tiên mọi người thường làm khi ngồi xuống nơi đông người là dành thời gian đưa tất cả vào tầm nhìn của mình và xem mọi người đang như thế nào. Nhìn vào cách họ hành động trong không gian đông đúc, cách họ tương tác với người khác chúng ta sẽ có những phát hiện mới mẻ về không gian xung quanh. Điều này đào tạo não của bạn ghi nhớ lại những ký ức một cách sinh động hơn, hiện thực hóa kỹ năng quan sát cụ thể và chi tiết.

Rèn luyện cách lưu giữ các hình ảnh:
quan sát là điều tuyệt vời và khi trẻ làm điều đó càng nhiều, vì như thế trẻ sẽ càng nhận thức được nhiều điều hơn. Nhưng nó sẽ hữu ích hơn nhiều khi cha mẹ có thể chọn ra các mẫu- chủ đề cho con quan sát. Các đoạn quan sát nhỏ rất hữu ích, nhưng chúng sẽ không hữu ích cho những nỗ lực sáng tạo hoặc trí tuệ nếu trẻ không có cái nhìn rộng hơn về cách thế giới hoạt động.

Một cách luyện tập đơn giản là khi đến lớp, trẻ thử quan sát một người bạn, ghi nhớ lại và miêu tả cho cha mẹ nghe chi tiết gương mặt bạn đó. Thực hành thường xuyên như vậy, cha mẹ sẽ thấy sự quan sát của trẻ ngày càng tiến bộ hơn.



Rèn luyện khả năng tập trung và phân tích
Không nên cho rằng khả năng tập trung sẽ rất dễ rèn luyện, thực chất nó rất khó bởi xung quanh chúng ta luôn tồn tại nhiều điều chi phối ánh mắt, cảm xúc và suy nghĩ. Và trẻ không thể nhận ra được điều gì nếu cứ nhìn hoặc nghĩ về nơi khác mà không tập trung vào người đối diện. Tập trung không phải nhìn chăm chăm vào một điểm mà trẻ còn phải đặt cả tâm trí của mình vào đó. Hơn nữa, trẻ cũng cần được rèn luyện óc phân tích để đánh giá sơ bộ về sự vật, hiện tượng hoặc con người để đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Rèn luyện khả năng chú ý đến những điều mới
Việc chú ý, để mắt đến những điều mới không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Cha mẹ không thể chỉ nói chung chung rằng: “Con hãy quan sát tìm ra những điều mới trong nhà mình ngày hôm nay” và mong đợi điều đó sẽ xảy ra. Thay vào đó hãy đưa ra một số nội dung cụ thể để thử thách trẻ sẽ tốt hơn. Những thách thức này có thể đơn giản là cha mẹ thay đổi vị trí để bát, đĩa, đặt thêm chiếc cốc, cái bình… sau đó thử thách trẻ xem trong phòng ăn có gì khác không? Nếu trẻ để ý và phát hiện ra những đồ vật mới ấy chứng tỏ chúng đã rèn luyện được khả năng quan sát và ghi nhớ.

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018