Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Kỹ năng ứng xử của cha mẹ khi con chống đối

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Dù ở độ tuổi nào, con trẻ cũng sẽ có những lúc bướng bỉnh, không nghe lời cha mẹ. Phải làm thế nào khi con một mực cãi lời? Nếu gặp trường hợp như thế, bạn sẽ giải quyết ra sao? khi con chống đối.

Nếu muốn con nghe lời, cha mẹ đừng rao giảng đạo đức mà hãy hành động, hãy lập ra những quy tắc trong gia đình, hãy cho trẻ những lựa chọn. Dưới đây là một số điều cha mẹ cần nhớ về cách nói chuyện với trẻ – việc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm lý của bé.

Cố gắng nói rõ ràng mọi việc
Hãy chắc chắn rằng yêu cầu bạn đưa ra cho bé là cụ thể và hoàn toàn khả thi với lứa tuổi. Nếu bạn nói rằng: “Con hãy đi dọn phòng con đi”, trẻ có thể chỉ cố gắng dọn dẹp bên dưới sàn nhà một chút. Nhưng nếu bạn nói rằng: “Con hãy vào phòng con, quét nhà, gập gọn chăn và quần áo, sắp xếp lại sách vở” thì trẻ sẽ biết rõ hơn phải làm những gì.

Đơn giản hóa các yêu cầu của cha mẹ
Đừng luôn đổ lỗi cho những đứa trẻ, có thể chúng không hiểu bạn muốn gì. Hãy hướng dẫn trẻ theo cách đơn giản nhất, thay vì bảo rằng: “con lấy giúp mẹ cái lược” thì bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn chi tiết hơn: “Con đi lên cầu thang, vào phòng tắm, nhìn cái tủ bên dưới và lấy giúp mẹ cái lược”.

Hạn chế sử dụng từ “không” đối với trẻ
Nói bạn nói “không” quá nhiều lần sẽ khiến bé bị nhờn và có thể phớt lờ lời nói của cha mẹ khi con chống đối. Hãy thử một phương pháp khác, thay vì hét lên “Không! Đừng chơi trong bếp nữa” thì bạn có thể nói rằng: “Trong bếp rất bừa bọn và chật hẹp, con không nên chơi trong này. Con có thể ra ngoài vườn, sân để chơi sẽ thoáng và rộng rãi hơn”. Phương pháp này vô tình khiển trẻ sẽ trở nên nghe lời hơn bởi cha mẹ đã tạo cho trẻ một hướng để lựa chọn thay vì quát mắng.





Không có gì đảm bảo rằng ông sẽ phá vỡ đi từ niềm vui của mình mà không khiếu nại – anh ta sẽ có thể thậm chí càu nhàu trên cả đoạn đường về nhà. Nhưng miễn là cha mẹ kiên nhẫn và nhất quán thì con trẻ sẽ sớm nhận ra rằng chống đối không phải là cách mà chúng có được điều chúng muốn.

Không nên so sánh con với các cha mẹ khác
Kiểu như “ cùng cô giáo dạy sao con lại không giỏi bằng cha mẹ ấy”, cha mẹ người ta thì hãnh diện còn mẹ lúc nào đi họp phụ huynh cũng xấu hổ về con”,…

Những kiểu so sánh “ khích tướng” như vậy không những không có tác dụng mà còn làm cho trẻ mặc cảm, tự ti, ghen tị và phá vỡ mối quan hệ của con với người được so sánh

Cha mẹ gương mẫu trong hành động quan trọng hơn giáo dục bằng lời nói. Làm gương về tính trung thực, phải dũng cảm nhận lỗi trước con cái. Điều này giúp mối quan hệ giữa con  và cha mẹ trở nên gần gũi,

Bất kể lúc nào con có thái độ chưa tốt, cha mẹ hãy thẳng thắn cho con biết suy nghĩ của cha mẹ về hành động và thái độ của con. Giảng giải và phân tích cho con hiểu những mặt lợi và hại trong hành động đó. Tập trung vào lỗi sai và sự khiển trách chứ không lên án, bỏ rơi con.

Cho con một khoảng không gian tự do để chúng thả hồn trong đó.  Tạo điều kiện cho con phát triển lành mạnh với những gì con vốn có

Có những nguyên tắc, quy luật riêng trong gia đình khi con làm sai hoặc khi con chống đối
Một số việc trong nhà phải đặt ra luật rõ ràng, đó là những công việc và cách ứng xử trong gia đình khi con chống đối. Những ai vi phạm luật sẽ bị phạt nặng. Cha mẹ nếu lâu lâu vi phạm thì cũng ngoan ngoãn chấp hành một hình phạt nào đó cho trẻ hài lòng vì thấy luật gia đình thật nghiêm minh và công bằng.

Hãy nói: “Làm ơn…”, thay vì “dừng lại” hoặc “đừng làm thế”
Bất cứ câu mệnh lệnh mang tính tiêu cực nào cũng đều không nhận được phản ứng tích cực từ phía người nghe. Hét lên: “Tôi không muốn cái bánh mì này” hoặc “đừng mang cho tôi thêm tách cà phê nữa” với người phục vụ sẽ không giúp bạn có những gì bạn muốn. Điều này cũng tương tự với trẻ nhỏ. Bạn có thể đề nghị con làm những gì bạn muốn chúng làm, thay vì những gì bạn không muốn chúng làm. Do đó, câu nói của bạn có thể là: “Mẹ muốn con đi và ngồi cùng chị”, thay vì “đừng ngồi đây”.

Nói “có” với bất cứ điều gì trẻ muốn nếu nó trong phạm vi cho phép để khuyến khích trẻ
Ví dụ nếu trẻ thích sơn lại phòng riêng của mình thì bạn có thể trả lời: “Tất nhiên, con có thể thử điều đó”, hoặc “cha mẹ sẽ giúp con”, thay vì “Cha mẹ không đồng ý”. Điều này sẽ tích cực hơn rất nhiều.



Chọn cách tương tác của riêng cha mẹ: 
Giả như nhóc tì “đi trước thời trang” của bạn muốn mặt một chiếc áo lạnh tay ngắn vằn xanh lá với chiếc quần đùi vằn cam, thì có hại gì? Hoặc bé muốn ăn bánh quế thay bữa trưa, bơ đậu phộng và mứt cho bữa ăn sáng, liệu có thật sự là vấn đề to tát chăng? Đôi khi, nhìn sự việc theo một cách khác sẽ khiến ta nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn khi con bạn đá tung tóe vũng bùn trên đường về hay nhét con thú bông phái dưới giường hơn là đặt chúng trên kệ.


wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018