Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Tâm lý của trẻ thay đổi như thế nào theo độ tuổi

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Con trẻ từ lúc sinh ra đến khi lớn khôn, trưởng thành đều sẽ trải qua các giai đoạn phát triển cũng như biến đổi về tâm sinh lý khác nhau. Nếu cha mẹ không thấu hiểu tâm lý của trẻ thay đổi, sẽ gặp phải vô vàn những khó khăn trong quá trình giáo dục và định hướng phát triển tâm lý cho con.

Thực tế cho thấy, mỗi con trẻ ở từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời đều sẽ có những biến đổi nhất định. Do vậy, việc thấu hiểu con, biết được con đang cần gì và phát triển tâm lý như thế nào chính là bước đầu tiên giúp cha mẹ gần gũi với con hơn. Vậy các cha mẹ có thắc mắc tâm lý của trẻ thay đổi như thế nào theo độ tuổi? Dưới đây sẽ là câu trả lời về 5 giai đoạn tâm lý của trẻ thay đổi bao gồm:


Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn ấu nhi

Ngay khi cất tiếng khóc chào đời, con sẽ bắt đầu học cách làm quen với một môi trường mới khác hoàn toàn khi còn nằm trong bụng mẹ, những thay đổi về thời tiết, môi trường sống, ánh sáng, âm thanh… sẽ giúp con dần hình thành những thói quen sống.

Trong giai đoạn này, con chỉ cần được cha mẹ, người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng như: ăn, ngủ, vệ sinh, đi lại… Vì vậy, nếu cha mẹ càng gần gũi, đáp ứng nhu cầu của con trong giới hạn cho phép thì sẽ có những tác động tích cực đến tâm lý và phát triển nhân cách của con trẻ sau này.

Bắt đầu từ khoảng 8 tháng tuổi trở lên, con đã có thể phát ra những âm đơn giản hoặc phân biệt được người lạ – người quen, lúc này cha mẹ hãy gần gũi với con nhiều hơn bởi đây là giai đoạn mà con rất cần được yêu thương, quan tâm và chăm sóc. Tất cả những nhu cầu của con khi được cha mẹ đáp ứng và trong môi trường sống ổn định thì sẽ tạo được cảm giác an toàn và phát triển tốt. Ngược lại, nếu như trong giai đoạn này cha mẹ có những bất ổn về tâm lý như: sinh con ngoài ý muốn,… thì rất có thể sẽ gây nên những bất ổn về tâm lý cho con trẻ sau này.

Tuy nhiên, không phải nhu cầu nào của con trẻ cũng cần được đáp ứng. Hãy hình thành cho con những thói quen tốt, làm theo quy luật, quy tắc để con sống có trách nhiều và điềm tĩnh hơn, sự phát triển tâm lý của trẻ thơ sẽ đi theo hướng tích cực hơn.


Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi

Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi chính là giai đoạn phát triển vàng của con trẻ, thời điểm này, con đã đủ hiểu và biết để tò mò về thế giới xung quanh, con sẽ không cần phải bế trên tay hay đợi người khác đưa đồ vật cho mình nữa mà con có thể tự tiếp xúc bằng cảm giác và vận động của bản thân. Cùng với đó là sự phát triển ngôn ngữ, giao tiếp. Điều này sẽ giúp con có thể chủ động giao tiếp với người lớn, có thể nói vừa làm.

Giai đoạn này con trẻ đã có thể hiểu được cha mẹ, người lớn đang nói gì, vì vậy hãy nói với con những lời yêu thương nhiều hơn với con, bởi sự phát triển tâm lý của trẻ từ 1 đến 3 tuổi theo hướng tích cực hay tiêu cực là phụ thuộc vào cách giao tiếp và hành xử của người lớn.

Phát triển tâm lý trẻ giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi

Quá trình phát triển tâm lý trẻ từ 3 đến 6 tuổi rất quan trọng. Giai đoạn này, con đã có thể tự mình khám phá thế giới xung quanh, sử dụng linh hoạt các vật dụng thường ngày, cùng với vốn từ tăng nhanh, con hiểu được những điều người lớn đang nói, diễn đạt câu đầy đủ hơn và đưa ra yêu cầu khi có mong muốn. Con sẽ thích thú, hào hứng khi được đáp ứng và vui chơi, đồng thời con hay đặt ra những câu hỏi tại sao và bắt đầu có những ý kiến của riêng mình.

Trong giai đoạn này, cái tôi của con trẻ cũng được hình thành, con sẽ bắt đầu nhận thức về giới tính và đưa ra những câu hỏi. Con cũng nhận ra được vị trí của mình với mọi người xung quanh và thoát khỏi những đòi hỏi tuyệt đối. Nếu cha mẹ biết cách hướng con đến những điều tốt đẹp trong giai đoạn này sẽ đem lại những lợi ích to lớn về sau cho sự phát triển tâm lý của con.


Nguồn: wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Có đến 80% bé sơ sinh thở khò khè trong 3 tháng đầu, nhất là những bé sinh mổ,có những có bé kéo dài từ 5 - 6 tháng. Các bác sĩ nhi khoa cho biết những bé sinh tự nhiên, thao tác rặn đẻ của mẹ sẽ giúp phổi trẻ tống hết dịch nước ối, chất nhầy ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển dạ. Còn bé sinh mổ mất đi quá trình này nên chất nhầy còn sót lại là nguyên nhân khiến trẻ hay thở khò khè hơn so với trẻ sinh thường. Trẻ sơ sinh thở khò khè nếu đi kèm ho nhiều, thở mệt, hay khóc – nôn trớ mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu bệnh lý có thể trẻ mắc các bệnh lý về phổi… Còn không, mẹ chỉ cần làm theo cách sau để giúp trẻ tống sạch đờm ra tức thì, giúp trẻ ăn ngủ khỏe và mau chóng tăng cân. Lưu ý cách này mẹ không thực hiện khi trẻ vừa mới ăn no nhé! Bước 1: Đặt trẻ nằm thẳng, nhỏ nước muối sinh lý natri 0,9% vào mũi trẻ. (Khoảng 1/3 – 1/2 lọ tùy theo trẻ sơ sinh thở khò khè nhẹ hay nặng). Bước 2: Sau khi nhỏ nước muối vào mũi trẻ, thao tác nhanh, cẩn thận lật bé nằm úp xuống đùi mẹ, đầu thấp hơn lưng và mông. Một tay mẹ đỡ đầu bé, tay kia chụm lại vỗ mạnh vào mông và không quá mạnh vào lưng (giữa 2 bả vai) để trẻ khóc ói hết dịch đờm ra ngoài. Trường hợp bé vẫn không tự nôn trớ được, mẹ đặt bé nằm nghiêng trên một mặt phẳng, một tay giữ đầu trẻ, tay kia kích thích trẻ nôn đờm ra bằng cách đưa nhẹ nhàng vào bên trong má trái hoặc má phải trẻ ngoáy nhẹ. Nhớ là tay mẹ đã được vệ sinh sạch sẽ, và mang gạc rơ lưỡi vào nhé! Ngoài cách trên, trong quá trình chăm sóc bé, mẹ có thể giảm bớt đờm cho bé bằng cách cho bú mẹ thường xuyên nhất là bé dưới 6 tháng tuổi; thường xuyên cho bé trở mình và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp máu lưu thông tới phổi tốt hơn, hơn nữa thao tác này cũng giúp đờm trong phế quản bé long và thải ra dễ dàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày sau khi tắm cho trẻ xong ,các mẹ nên chịu khó nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ từ 2 - 3 giọt mỗi bên mũi sau đó lấy gỉ trong mũi cho bé bằng cách làm bấc sâu kèn (tuyệt đối không ngoáy mũi trẻ vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi hoặc dùng miệng để hút mũi trẻ ra rất mất vệ sinh hơn nữa có thể lây mầm bệnh trong miệng người lớn cho trẻ).Khi bé đờm nhiều bạn có thể nhỏ nước muối và dùng dụng cụ hút mũi cho bé mua ở tiệm thuốc tây. cho bé uống chanh đào ngâm mật ong thêm vào ít nước gừng rồi hấp cách thủy cho bé uống giúp ấm bụng khi dễ tiêu đờm nhất là khi bé nuốt đờm gừng làm cho đờm dễ tiêu. Nhất là bé nào ho đêm nhiều. chúc các bé ngủ ngon giấc về đêm Cuối cùng, để tránh trẻ sơ sinh thở khò khè không dứt, mẹ nên giữ phòng luôn thoáng mát, sạch sẽ tránh sử dụng quần áo, chăn mềm có nhiều lông cho trẻ vì những hạt bụi li ti hay bụi sợi vải bé hít vào cũng dẫn đến khó thở.
3 bình luận / 28/08/2018