Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Các câu hỏi giúp trẻ thông minh

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Các câu hỏi giúp trẻ thông minh sẽ rất có ích cho lối tư duy của trẻ. Một đứa trẻ có thể sẽ luôn thắc mắc tại sao mình lại không làm được những điều mà các bạn khác làm được và tỏ ra chán nản khi nghĩ rằng mình không thông minh không bằng người khác. Thậm chí trẻ dễ dàng bỏ cuộc khi đứng trước vấn đề khó khăn và sợ hãi thất bại. Vậy cha mẹ sẽ làm thế nào để có thể giải phóng con mình khỏi những suy nghĩ tiêu cực đó và kích thích trí thông minh của trẻ ngay từ khi còn bé?

Não bộ giống như cơ bắp, chúng trở nên mạnh mẽ hơn với những bài tập thể dục. Khi trẻ giải quyết các vấn đề khó khăn, não bộ sẽ lớn mạnh hơn. Nuôi con mạnh khỏe đã khó nhưng dạy con thông minh, thành tài còn khó hơn rất nhiều. Cha mẹ cần chú ý tới những thói quen, cách cư xử hàng ngày của mình vì điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển não bộ của con trẻ. Bằng cách đưa ra các câu hỏi và thảo luận với con về chúng thường xuyên, bạn có thể giúp con rèn luyện trí não mỗi ngày.

Những câu hỏi mang tính gợi mở

Một trong số những thói quen của cha mẹ khi giao tiếp với con là đưa ra những câu hỏi đúng/sai hoặc các câu nói mang tính chất nhắc nhở con sẽ phải làm gì. Thay vì nói với con rằng “chơi xong rồi, bây giờ con lấy giỏ cất đồ chơi đi” cha mẹ hãy đưa ra câu hỏi để gợi mở cho bé hướng giải quyết vấn đề “Chúng ta sẽ làm gì với những món đồ chơi đã chơi xong nhỉ?” hoặc thay vì nhắc con lấy quần áo đi tắm, bố mẹ hãy hỏi con rằng “Khi đi tắm chúng ta sẽ phải làm gì nhỉ?”. Cách đặt câu hỏi gợi mở như vậy sẽ kích thích não bộ của trẻ vận động để suy nghĩ và tìm hướng để giải quyết vấn đề trước mặt.

Ngoài ra bạn cũng có thể hướng dẫn con cách tự đặt câu hỏi cho chính mình thay vì phải đi hỏi bố mẹ. Điều này sẽ giúp kĩ năng giải quyết, xử lí vấn đề của trẻ được rèn luyện nhiều hơn đồng thời giúp bé tăng tính tự lập hơn khi đứng trước tình huống mà không có sự giúp đỡ từ người khác.

Vì vậy, cha mẹ đừng vội vàng chỉ bảo con chi tiết mà hãy thường xuyên đưa ra những câu nói gợi mở để kích thích bé tư duy, phát triển não bộ.

Những câu đố khơi gợi tính tò mò và khám phá ở trẻ.

Con trẻ thường hay tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh chúng. Vì vậy sẽ có hàng vạn những câu hỏi mà con trẻ đưa ra và mong muốn cha mẹ trả lời để thỏa mãn trí tò mò của mình. Tuy nhiên trẻ sẽ không thể hỏi một lần và nhớ luôn được đó là cái gì và việc lặp đi lặp lại một câu hỏi là điều không tránh khỏi. Như việc chúng ta làm bánh cũng vậy, nếu như bên cạnh luôn có một người nhắc bạn từng chút từng chút một, từ lần làm bánh này đến lần làm bánh khác thì chắc chắn bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để ghi nhớ được công thức làm bánh. Đối với trẻ cũng vậy, khi tự mình tìm hiểu và thực hành sẽ giúp chúng nhớ lâu hơn. Vì vậy để con vừa có thể nhớ lâu vừa đáp ứng được nhu cầu học hỏi khám phá của trẻ, cha mẹ hãy thường xuyên đưa ra những câu đố khơi gợi tính tò mò và khám phá ở trẻ như “Đố con biết quả này có tên là gì?”, “Con nghĩ người ta dùng quả này để làm món gì?”,…để trẻ động não và suy nghĩ từ các sự vật xung quanh nhé.

Những câu hỏi để trẻ đưa ra ý kiến của mình

“Theo con thì trong trường hợp này mình nên làm thế nào?”, “Nếu là con thì con định làm gì?”,…Đây là những câu hỏi để trẻ phải đặt mình vào tình huống và đưa ra phương án giải quyết của chín mình. Việc đưa ra những câu hỏi như vậy giúp trẻ có cảm giác được tin tưởng và tôn trọng. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng tinh thần mạnh dạn, dám đề xuất ý tưởng, dám suy nghĩ và hành động ở trẻ từ nhỏ và kích thích não bộ trẻ phát triển.

Những câu hỏi tại sao

Khi muốn con nhận diện về một vấn đề hoặc một hành động của con thì việc đưa ra các câu hỏi tại sao sẽ giúp bé sâu chuỗi lại các sự việc và từ đó nhận ra mấu chốt của vấn đề một cách tốt nhất.



Nguồn: wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018