Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Các việc cha mẹ không nên làm hộ cho con

  • tranvu 875 người đã xem
    one 3 tuổi 7 tháng

Cuộc đời con là của con, cha mẹ không thể sống hộ con. Nhiệm vụ của cha mẹ là giúp con phát triển, có được trải nghiệm của riêng mình và quan trọng là không làm thay con tất cả mọi việc. Để dạy con tự lập và chịu trách nhiệm với hành vi của mình, cha mẹ cần ngừng ngay những việc làm hộ cho con dưới đây.
Cha mẹ không nên trả lời thay con
Việc đầu tiên cha mẹ không nên làm hộ con đó là trả lời thay con. Nhiều cha mẹ thường nhanh quá dẫn đến có thói quen nghĩ hộ con, trả lời hộ con. Điều này vô tình dẫn đến việc con sẽ ì hơn, lười tư duy, lười suy nghĩ bởi luôn được cha mẹ nghĩ hộ, trả lời hộ và đã lấy đi cơ hội để chính trẻ tự trả lời câu hỏi của mình. Cha mẹ nhớ rằng việc này chỉ có thể chấp nhận được nếu các bé còn nhỏ và chưa biết nói thôi nhé. Nếu trẻ đã lớn, biết nói thì cha mẹ không nên trả lời thay con như vậy. Thay vào đó, cha mẹ hãy bình tĩnh một chút để chờ con trả lời hoặc có thể gợi ý cho con về những gì người khác đang hỏi. Cha mẹ hãy cố gắng kiềm chế và ngăn bản thân mỗi khi muốn nói thay con để con có cơ hội trả lời nhé.
Làm giúp con quá nhiều việc
Trong mắt nhiều cha mẹ thì con còn quá bé nên không thể nào tự làm được mọi việc hoặc con chỉ cần tập trung vào việc học nên cha mẹ làm thay con hết mọi công việc. Tuy nhiên, thông thường trẻ từ 2-3 tuổi đã có thể tự mặc quần áo, rửa chén bát, và cho quần áo bẩn vào trong máy giặt. Và thật sự thì trẻ luôn muốn tự mình làm mọi việc nếu có thể. Vì vậy, hành động luôn muốn làm giúp con, làm thay con quá nhiều việc trong khi trẻ hoàn toàn có thể tự làm được sẽ càng khiến con không còn muốn giúp đỡ cha mẹ nữa, mọi việc đều ỷ lại vào người lớn, dẫn đến việc trẻ không thể có cuộc sống tự lập và tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình nữa. Do đó, cha mẹ hãy để trẻ được tự làm càng nhiều việc càng tốt và bằng chính khả năng của trẻ nhé!

Làm giúp con bài tập về nhà
Chắc hẳn nhiều cha mẹ đã từng làm giúp con bài tập về nhà khi con kêu ca và “cầu cứu”. Ban đầu là thông cảm, và kế tiếp là cầm bút làm hộ con. Tuy nhiên, đây không phải là giúp con mà đang khiến con trở nên lười nghĩ, lười học. Vì vậy, trong trường hợp này, cha mẹ đừng nóng lòng giúp con mà hãy để cho con thời gian tự suy nghĩ và tự làm bài trước đã. Nếu con không hiểu, hãy yêu cầu con đọc thật kỹ đề bài và đưa ra các câu hỏi gợi mở cho con, tuyệt đối không giải hộ luôn bài cho con. Khi đã hiểu vấn đề, hãy để con ngồi vào bàn học và tự giải quyết bài tập của con. Ngoài ra, cha mẹ cũng lưu ý đừng ngồi bên kè kè khi con đang làm bài tập về nhà vì con sẽ có xu hướng hỏi thêm sự hỗ trợ nữa. Việc con tự làm bài tập về nhà sẽ giúp con thêm tự tin và tự trọng. Không gì có thể so sánh nổi với cảm giác chinh phục mà con bạn có được.
Đưa ra quyết định thay con
Cha mẹ thường cố áp đặt sở thích của người lớn như âm nhạc, loại sách, phong cách, quần áo với con cái và tự quyết định mọi thứ thay con. Mặc dù đây là ý tốt nhưng nó lại làm giảm đi cá tính của con, trong nhiều trường hợp còn khiến con giận dữ và phản đối lại cha mẹ mình, thậm chí làm ngược lại hoàn toàn. Do vậy, cha mẹ hãy hỏi ý kiến của con trước khi quyết định tham gia hoạt động nào đó và cho con được đưa ra ý kiến của mình.
Chọn bạn thay con
Nhiều cha mẹ luôn muốn chọn bạn cho con bởi cha mẹ nghĩ rằng cha mẹ biết ai là tốt nhất cho con. Tuy nhiên đây cũng là một trong những bài học con cần được tự trải nghiệm. Vì vậy, đừng ép buộc chúng bởi chúng có thể sẽ nổi loạn nếu cha mẹ ép chúng dành thời gian cho người mà chúng không muốn. Tất nhiên, không có gì sai nếu cha mẹ giới thiệu với con những gương mặt mới, nhưng hãy để con chọn lựa có kết thân hay không. Cha mẹ chỉ cần để mắt đến các bạn bè của con mình, sao cho chúng có những giá trị tương đồng. Trong trường hợp con chơi với những bạn xấu hoặc có hành vi không tốt thì cha mẹ có thể ngăn cản để con không bị nhiễm xấu.
Chọn đồ thay con
Trẻ hoàn toàn có thể đưa ra lựa chọn cho món đồ mà trẻ mong muốn. Tất nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng được tự lựa chọn. Tuy nhiên, việc để cho con được quyết định món đồ con mong muốn sẽ mang đến cho con nhiều điều thú vị và bài học kinh nghiệm về sự lựa chọn, đưa ra quyết định và đối mặt với kết quả, hậu quả của nó. Những kỹ năng này sẽ góp phần bổ trợ hữu ích cho cuộc sống sau này của con. Chính vì thế, cha mẹ hãy để con tự chọn món đồ mà con muốn và tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
Làm hộ con chính là cha mẹ đang tước đi cơ hội để con tự lập. Không bao giờ là quá sớm để dạy con tính tự lập. Nếu cha mẹ muốn con tự đứng trên đôi chân của mình, hãy để con được tự làm và trải nghiệm nhé!
Nguồn: wedowegood-school

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018