Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Cách xông hơi sau sinh an toàn cho mẹ!

  • cunlonmama 81,263 người đã xem


Theo kinh nghiệm dân gian ông bà ta truyền lại, các mẹ sau khi sinh cần phải xông hơi thảo dược để phục hồi sức khỏe. Các biện pháp xông toàn thân hoặc vùng kín có tác dụng tuyệt vời giúp mẹ sau sinh lấy lại sinh khí, da dẻ mịn màng, hồi phục sức khỏe tốt cho thai phụ. Ngoài ra, xông hơi sau sinh còn giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm béo, giảm cân sau sinh và giúp sản phụ dễ dàng lấy lại vóc dáng thon gọn. Mẹ đã biết những cách xông hơi sau sinh nào an toàn và hiệu quả chưa?


Cách xông hơi sau sinh an toàn cho mẹ! A3blzLI

Dưới đây là 2 cách xông hơi sau sinh an toàn giúp chăm sóc mẹ sau sinh hiệu quả:

Xông hơi toàn thân sau sinh giúp mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe và giảm thiểu stress


Xông hơi toàn thân là một trong những liệu pháp xông hơi giúp mẹ sau sinh phục hồi thể trạng và thư giãn tốt nhất. Mẹ có thể sử dụng lều xông, lá xông và tinh dầu để thực hiện quá trình xông hơi. Khi đó, hơi nước nóng từ nồi xông sẽ kích thích sự hoạt động của tuyến mồ hôi. Đồng thời, tinh dầu và hương thảo dược bốc hơi có tác động trực tiếp qua đường hô hấp tới da, mắt mũi, giảm thiểu stress và kích thích thần kinh.

Cách thực hiện: Rửa sạch lá hoặc thảo dược rồi cho vào nồi nước, đun sôi trong khoảng vài phút. Tiếp theo, đặt nồi nước vào nơi kín gió, lấy ghế ngồi cạnh rồi trùm chăn kín người. Mới đầu chỉ cần mở hé vung để hơi nóng bay ra, sau đó mở dần vung ra. Khi hơi nóng hạ nhiệt và người ra nhiều mồ hôi thì dừng lại dùng khăn khô lau sạch người và thay quần áo mới.

Cách xông hơi vùng kín sau sinh

Chăm sóc vùng kín sau sinh là một trong những điều mẹ sau sinh cần hết sức lưu tâm. Bởi vùng kín của mẹ sau sinh thường khá nhạy cảm và dễ viêm nhiễm. Nên việc chăm sóc vùng kín tốt sẽ giúp mẹ giảm bớt căng thẳng và dễ dàng kiểm soát cân nặng.

Khi xông hơi vùng kín, mẹ bầu nên dùng lá trầu không là tốt nhất. Vì các tinh chất trong loại lá này có tác dụng diệt khuẩn, giảm ngứa và khử mùi vùng kín hiệu quả.

Cách thực hiện: Rửa sạch lá trầu cho vào nồi, thêm một chút muối trắng đổ ngập nước và đun sôi. Đặt nồi nước ở nơi kín gió, mẹ nên mặc váy thật rộng, không mặc đồ lót. Ngồi trước nồi nước và hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín. Dần dần mở vung to hơn, đến khi có thể mở toàn bộ vung. Cuối cùng lấy khăn khô và sạch lau lại vùng kín và thay quần áo mới.


Khi nào không nên xông hơi sau sinh?

Để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của mình, mẹ sau sinh không nên thực hiện xông hơi khi:

Mẹ sau sinh không nên thực hiện xông hơi ngay sau khi mới ăn no
Không xông trong thời gian kinh nguyệt
Xông hơi không phù hợp với những người cao huyết áp.
Người đang ở giai đoạn tiền ung thư âm đạo không nên xông hơi

Trên đây là 2 cách xông hơi sau sinh an toàn tốt cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, để giúp mẹ hồi phục sau sinh nhanh chóng mẹ cũng có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc sau sinh, massage sau sinh tại spa hay tại nhà để lấy lại sức khỏe cũng như vóc dáng sau sinh nhanh chóng.


Cách xông hơi sau sinh an toàn cho mẹ! UBLUkL0

  • Chủ đề hot




 ●
Có đến 80% bé sơ sinh thở khò khè trong 3 tháng đầu, nhất là những bé sinh mổ,có những có bé kéo dài từ 5 - 6 tháng. Các bác sĩ nhi khoa cho biết những bé sinh tự nhiên, thao tác rặn đẻ của mẹ sẽ giúp phổi trẻ tống hết dịch nước ối, chất nhầy ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển dạ. Còn bé sinh mổ mất đi quá trình này nên chất nhầy còn sót lại là nguyên nhân khiến trẻ hay thở khò khè hơn so với trẻ sinh thường. Trẻ sơ sinh thở khò khè nếu đi kèm ho nhiều, thở mệt, hay khóc – nôn trớ mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu bệnh lý có thể trẻ mắc các bệnh lý về phổi… Còn không, mẹ chỉ cần làm theo cách sau để giúp trẻ tống sạch đờm ra tức thì, giúp trẻ ăn ngủ khỏe và mau chóng tăng cân. Lưu ý cách này mẹ không thực hiện khi trẻ vừa mới ăn no nhé! Bước 1: Đặt trẻ nằm thẳng, nhỏ nước muối sinh lý natri 0,9% vào mũi trẻ. (Khoảng 1/3 – 1/2 lọ tùy theo trẻ sơ sinh thở khò khè nhẹ hay nặng). Bước 2: Sau khi nhỏ nước muối vào mũi trẻ, thao tác nhanh, cẩn thận lật bé nằm úp xuống đùi mẹ, đầu thấp hơn lưng và mông. Một tay mẹ đỡ đầu bé, tay kia chụm lại vỗ mạnh vào mông và không quá mạnh vào lưng (giữa 2 bả vai) để trẻ khóc ói hết dịch đờm ra ngoài. Trường hợp bé vẫn không tự nôn trớ được, mẹ đặt bé nằm nghiêng trên một mặt phẳng, một tay giữ đầu trẻ, tay kia kích thích trẻ nôn đờm ra bằng cách đưa nhẹ nhàng vào bên trong má trái hoặc má phải trẻ ngoáy nhẹ. Nhớ là tay mẹ đã được vệ sinh sạch sẽ, và mang gạc rơ lưỡi vào nhé! Ngoài cách trên, trong quá trình chăm sóc bé, mẹ có thể giảm bớt đờm cho bé bằng cách cho bú mẹ thường xuyên nhất là bé dưới 6 tháng tuổi; thường xuyên cho bé trở mình và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp máu lưu thông tới phổi tốt hơn, hơn nữa thao tác này cũng giúp đờm trong phế quản bé long và thải ra dễ dàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày sau khi tắm cho trẻ xong ,các mẹ nên chịu khó nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ từ 2 - 3 giọt mỗi bên mũi sau đó lấy gỉ trong mũi cho bé bằng cách làm bấc sâu kèn (tuyệt đối không ngoáy mũi trẻ vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi hoặc dùng miệng để hút mũi trẻ ra rất mất vệ sinh hơn nữa có thể lây mầm bệnh trong miệng người lớn cho trẻ).Khi bé đờm nhiều bạn có thể nhỏ nước muối và dùng dụng cụ hút mũi cho bé mua ở tiệm thuốc tây. cho bé uống chanh đào ngâm mật ong thêm vào ít nước gừng rồi hấp cách thủy cho bé uống giúp ấm bụng khi dễ tiêu đờm nhất là khi bé nuốt đờm gừng làm cho đờm dễ tiêu. Nhất là bé nào ho đêm nhiều. chúc các bé ngủ ngon giấc về đêm Cuối cùng, để tránh trẻ sơ sinh thở khò khè không dứt, mẹ nên giữ phòng luôn thoáng mát, sạch sẽ tránh sử dụng quần áo, chăn mềm có nhiều lông cho trẻ vì những hạt bụi li ti hay bụi sợi vải bé hít vào cũng dẫn đến khó thở.
3 bình luận / 28/08/2018