Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

TẮM NẮNG ĐÚNG CÁCH

  • Diệu Trần 374,167 người đã xem
    Tin Tin 6 tuổi 2 tháng

Ở VN, rất nhiều phụ huynh tích cực mang đứa bé sơ sinh hay nhũ nhi ra "tắm nắng" mỗi sáng sớm. Hôm nào trời ui ui không có nắng hay trời mưa hay lạnh là ông bố bà mẹ lại lo lắng vì con mình không được tắm nắng. Người ta được khuyến cáo (ở VN thôi) rằng tắm nắng để bớt vàng da hay tắm nắng để da tổng hợp vitamin D (vitamin D là chất cần thiết để giúp hấp thu calcium vào người). Tuy nhiên, đây là khuyến cáo không được … khuyến cáo trên thế giới nếu không nói là ngược lại.
Nếu khuyến cáo tắm nắng để bớt vàng da ở sơ sinh thì không có sách vở y khoa nào nói vậy hết. Người ta chỉ dùng ánh sáng có bước sóng ở tần số nhất định để biến chất bilirubin (chất gây vàng da) từ dạng không tan trong nước sang dạng tan trong nước để nó được thải qua nước tiểu. Phương pháp đó gọi là chiếu đèn. Ánh sáng mặt trời có lẽ có 1 phần bước sóng đó, tuy nhiên nó lại chứa nhiều bước sóng có hại khác cho cơ thể.
Nếu khuyến cáo tắm nắng để tổng hợp vitamin D dưới da thì…chắc không ai trả lời được tắm bao nhiêu nắng (cường độ ánh sáng nắng) hay bao nhiêu lâu thì sẽ tổng hợp được bao nhiêu vitamin D. Vì thế, chắc trong sách vở y khoa chính thống của Mỹ không bao giờ khuyến cáo tắm nắng cho trẻ nhũ nhi với mục đích tổng hợp vitamin D này. Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ (American Academy ò Pediatrics) chỉ khuyến cáo như sau: bé cần 400-1000 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Nếu bé bú sữa công thức thì trong đó đã được bổ sung vitamin D rồi, còn nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn hay bú mẹ đa phần thì bé cần được bổ sung vitamin D uống mỗi ngày 400-1000 UI (trong suốt thời gian bú mẹ). Trong cả hai trường hợp thì chẳng có trường hợp nào cần tắm nắng cả.
Nếu cho bé tắm nắng, bé sẽ có thể bị cháy da (sunburn), nổi sảy nóng (heat rash) ngứa ngáy khó chịu, nổi sần chàm da nếu bé có cơ địa da nhạy cảm và…có nguy cơ bị ung thư da.

Nếu các bậc cha mẹ vẫn muốn tắm nắng cho bé thì tham khảo những thông tin dưới đây nha!
1. Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa hè

Vào mùa hè, trời nắng sớm, mặt trời chói chang, gay gắt, bạn nên tranh thủ cho bé tắm nắng sớm để tránh tác hại của tia cực tím lên làn da non nớt của trẻ và nắng nóng khiến bé bị nóng, khó chịu. Thời gian lý tưởng cho bé tắm nắng vào mùa hè là khoảng từ 6 – 7 giờ sáng.

Bạn cũng nên chọn nơi tắm nắng yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé. Vào những ngày nắng nóng quá oi bức, bạn nên hạn chế cho bé tắm nắng nhằm giảm thiểu nguy cơ mất nước khi bé yêu bị đổ mồ hôi quá nhiều.

2. Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa đông

Mùa đông, trời lạnh nên bạn thường hạn chế cho bé yêu ra ngoài vì sợ bé sẽ bị cảm lạnh, viêm hô hấp… Ngoài ra, việc bé mặc quá nhiều quần áo ấm khi đi ra ngoài cũng khiến làn da của trẻ ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Hệ quả là bé có nguy cơ thiếu vitamin D trong mùa đông.

Trời mùa đông thường nhiều mây, thời tiết lạnh, mặt trời lên muộn song ánh nắng lại yếu. Do đó, bạn nên đợi đến khi trời ấm hơn mới cho bé tắm nắng, thường là khoảng 8 giờ 30 đến 9 giờ. Vào những ngày thời tiết quá lạnh, hay khi trời nhiều gió, bạn không nên cho bé tắm nắng để đảm bảo sức khỏe.

Khi cho bé tắm nắng, bạn nên chọn nơi yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng nhưng không có gió lùa. Ngoài ra, bạn lưu ý không để ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé yêu.

Những lưu ý khi tắm nắng cho trẻ

Để có thể tắm nắng cho bé yêu đúng cách, bạn cần tuân theo những lưu ý sau:

Khi bé yêu khoảng 7 – 10 ngày tuổi, bạn đã có thể cho bé tắm nắng.
Thời điểm và thời gian không tắm nắng cho trẻ: Khoảng thời gian từ 10 – 16 giờ, tia cực tím hoạt động mạnh gây tác động xấu lên da. Thời gian tắm nắng cho trẻ không quá 20 phút/lần.
Khi cho trẻ tắm nắng, bạn cởi hết quần áo, lấy mũ che gáy, mắt và vùng sinh dục của bé nhằm tránh tác động của tia UV đến các bộ phận này.
Trong khi bé tắm nắng, bạn hãy trò chuyện với bé, massage, vuốt ve để bé cảm thấy thoải mái. Nếu bé có nhu cầu bú mẹ trong khi tắm nắng và hai mẹ con không ở nơi công cộng, bạn cũng có thể cho bé bú.
Tăng dần thời gian tắm nắng: Lúc đầu, bạn có thể cho bé tắm nắng chỉ vài ba phút, sau tăng dần lên 5 – 10 phút. Mục đích là để cho bé làm quen với việc này và không quấy khóc.
Ngoài ra, việc tắm nắng cho bé cũng cần lưu ý đến yếu tố địa lý, vùng miền. Vùng nhiều nắng, thời gian tắm nắng cho trẻ ít hơn. Ví dụ: Cùng vào thời điểm là tháng 2, thời gian tắm nắng của trẻ sơ sinh ở TP. HCM ít hơn trẻ ở miền Bắc.
Không tắm nắng cho trẻ qua cửa kính, vì kính đã cản ánh nắng mặt trời nên trẻ không hấp thu được vitamin D.
Trẻ có làn da sậm màu cần tắm nắng lâu hơn trẻ có làn da sáng.
Sau khi tắm nắng, mẹ nên cho bé bú để bù lại lượng nước đã mất vì có thể bé bị đổ mồ hôi khi tắm nắng.
Nếu sau khi tắm nắng, da bé nổi mẩn đỏ hoặc có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, bạn nên dừng việc tắm nắng lại để theo dõi. Đưa bé đến bác sĩ để khám nếu sau một vài ngày tình trạng da bé không thuyên giảm.

  • Chủ đề hot




 ●
Có đến 80% bé sơ sinh thở khò khè trong 3 tháng đầu, nhất là những bé sinh mổ,có những có bé kéo dài từ 5 - 6 tháng. Các bác sĩ nhi khoa cho biết những bé sinh tự nhiên, thao tác rặn đẻ của mẹ sẽ giúp phổi trẻ tống hết dịch nước ối, chất nhầy ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển dạ. Còn bé sinh mổ mất đi quá trình này nên chất nhầy còn sót lại là nguyên nhân khiến trẻ hay thở khò khè hơn so với trẻ sinh thường. Trẻ sơ sinh thở khò khè nếu đi kèm ho nhiều, thở mệt, hay khóc – nôn trớ mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu bệnh lý có thể trẻ mắc các bệnh lý về phổi… Còn không, mẹ chỉ cần làm theo cách sau để giúp trẻ tống sạch đờm ra tức thì, giúp trẻ ăn ngủ khỏe và mau chóng tăng cân. Lưu ý cách này mẹ không thực hiện khi trẻ vừa mới ăn no nhé! Bước 1: Đặt trẻ nằm thẳng, nhỏ nước muối sinh lý natri 0,9% vào mũi trẻ. (Khoảng 1/3 – 1/2 lọ tùy theo trẻ sơ sinh thở khò khè nhẹ hay nặng). Bước 2: Sau khi nhỏ nước muối vào mũi trẻ, thao tác nhanh, cẩn thận lật bé nằm úp xuống đùi mẹ, đầu thấp hơn lưng và mông. Một tay mẹ đỡ đầu bé, tay kia chụm lại vỗ mạnh vào mông và không quá mạnh vào lưng (giữa 2 bả vai) để trẻ khóc ói hết dịch đờm ra ngoài. Trường hợp bé vẫn không tự nôn trớ được, mẹ đặt bé nằm nghiêng trên một mặt phẳng, một tay giữ đầu trẻ, tay kia kích thích trẻ nôn đờm ra bằng cách đưa nhẹ nhàng vào bên trong má trái hoặc má phải trẻ ngoáy nhẹ. Nhớ là tay mẹ đã được vệ sinh sạch sẽ, và mang gạc rơ lưỡi vào nhé! Ngoài cách trên, trong quá trình chăm sóc bé, mẹ có thể giảm bớt đờm cho bé bằng cách cho bú mẹ thường xuyên nhất là bé dưới 6 tháng tuổi; thường xuyên cho bé trở mình và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp máu lưu thông tới phổi tốt hơn, hơn nữa thao tác này cũng giúp đờm trong phế quản bé long và thải ra dễ dàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày sau khi tắm cho trẻ xong ,các mẹ nên chịu khó nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ từ 2 - 3 giọt mỗi bên mũi sau đó lấy gỉ trong mũi cho bé bằng cách làm bấc sâu kèn (tuyệt đối không ngoáy mũi trẻ vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi hoặc dùng miệng để hút mũi trẻ ra rất mất vệ sinh hơn nữa có thể lây mầm bệnh trong miệng người lớn cho trẻ).Khi bé đờm nhiều bạn có thể nhỏ nước muối và dùng dụng cụ hút mũi cho bé mua ở tiệm thuốc tây. cho bé uống chanh đào ngâm mật ong thêm vào ít nước gừng rồi hấp cách thủy cho bé uống giúp ấm bụng khi dễ tiêu đờm nhất là khi bé nuốt đờm gừng làm cho đờm dễ tiêu. Nhất là bé nào ho đêm nhiều. chúc các bé ngủ ngon giấc về đêm Cuối cùng, để tránh trẻ sơ sinh thở khò khè không dứt, mẹ nên giữ phòng luôn thoáng mát, sạch sẽ tránh sử dụng quần áo, chăn mềm có nhiều lông cho trẻ vì những hạt bụi li ti hay bụi sợi vải bé hít vào cũng dẫn đến khó thở.
3 bình luận / 28/08/2018