Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Bí quyết ăn dặm giúp con khỏe mạnh, chóng lớn

  • gia đình là số 1 125,092 người đã xem
    Phúc An 13 tuổi 5 tháng
    An Nhiên 8 tuổi 4 tháng

Phải làm gì khi trẻ biếng ăn và bí quyết ăn dặm giúp con khỏe mạnh, chóng lớn?

Theo Bác sĩ CK1 Đào Thị Yến Thủy - Trưởng Khoa Dinh Dưỡng Bệnh Viện Quốc Tế Hạnh Phúc, thời điểm tối ưu để trẻ ăn dặm là tháng thứ 6 khi các chức năng tiêu hóa của ruột và khả năng của thận trẻ đã khá hoàn thiện, sẵn sàng cho việc ăn uống ngoài sữa. Mặt khác, từ khoảng 6 tháng tuổi nhu cầu các chất khoáng như sắt, kẽm bắt đầu có thể bị thiếu hụt, cần được bổ sung.

Nếu thấy trẻ cứ nhìn miệng mọi người khi ăn uống, đòi thức ăn, bạn có thể thử cho bé uống chút nước súp, nước cháo hoặc trái cây… từ muỗng. Với những thức ăn dặm đơn giản đầu tiên như bột trẻ em, trái cây chín, khoai tây tán nhuyễn… bữa ăn của bé sẽ từ từ tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng để thay thế dần dần lượng sữa trong cữ ăn đó.

🌻 Số lượng ăn của bé thay đổi tùy độ tuổi
Bé từ 6-7 tháng: Đây là giai đoạn tập ăn nên lúc đầu chỉ cần ăn dặm 1 bữa/ngày, mỗi bữa ăn chỉ vài muỗng (từ ít đến nhiều) và cho bú thêm cho đủ no ngay sau khi ăn.

🌻 Đến khoảng 7 tháng có thể tăng lên 2 bữa mỗi ngày khi lượng ăn mỗi bữa được khoảng nửa chén (chén 200ml). Bên cạnh những bữa ăn dặm, các cữ sữa khác vẫn duy trì đủ theo yêu cầu của bé.

🌻 Từ 8-9 tháng: Ăn bột, cháo sệt 2 bữa mỗi ngày, mỗi bữa khoảng 1/2-2/3 chén với đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, bé vẫn bú sữa nhiều lần, bú đêm cho đủ nhu cầu tăng trưởng.

🌻 Từ 9-12 tháng: Bé ăn bột, cháo 2-3 bữa mỗi ngày với khoảng 2/3-1 chén mỗi bữa. Ăn thêm trái cây tươi và các loại thức ăn mềm như phô-mai, bánh flan, rau câu, đậu hũ đường… và sữa vẫn không thể thiếu trong khẩu phần hàng ngày của bé.

🌻 Từ 12-24 tháng: Bé ăn bột, cháo 3-4 bữa mỗi ngày với số lượng khoảng 1 chén đầy mỗi bữa ăn. Có thể tập ăn các món nước khác như bún, phở, nui, hủ tíu, miến, bánh canh, hoành thánh… để đổi món cho bé. Đến lúc này có thể đa dạng hóa các loại sữa bột, sữa tươi, sữa chua,… để bé không ngán. Mẹ cũng nên cố gắng cho trẻ uống khoảng 500ml sữa trở lên mỗi ngày. Trái cây tươi 1-2 lần mỗi ngày sẽ cung cấp đủ sinh tố cho bé.

🌻 Khi cho ăn, mỗi chén bột, cháo của bé phải có đủ cả 4 nhóm thực phẩm mới đảm bảo đủ chất. Không tính giai đoạn đầu ăn dặm chỉ với 1 loại thực phẩm, dần dần bé được tập quen với các thực phẩm khác cho được 2 nhóm rồi 3-4 nhóm thực phẩm, lúc đầu cho ăn ít rồi sau đó tăng dần lên cho đủ lượng như sau: Với 1 chén bột hay cháo đầy (chén 200ml) thì cần có thêm 2 muỗng canh chất đạm băm nhuyễn, 2 muỗng canh chất rau củ băm, tán nhuyễn và 1-2 muỗng dầu ăn hay mỡ nước.

🌻 Mẹ hãy thay đổi món thường xuyên cho bé trong từng bữa ăn, bé được ăn đa dạng thực phẩm sẽ không bị ngán và không sợ thiếu các vi chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm một số loại gia vị dành cho trẻ em để tăng cường khẩu vị và sự ngon miệng cho bé.
Sưu tầm để dành cho con gái

  • Chủ đề hot




 ●
Là chủ đề hot nhất hiện nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bé bỏ ti mẹ: bé quen bú bình, đầu ti me tụt, nhỏ quá, to quá, sữa mẹ xuống ko đều(nhiều quá, ít quá), mẹ mệt mỏi vì kích sữa... Nếu chẳng may bé ko chịu ti mẹ, thì mẹ cứ yên tâm kích sữa, giãn cữ xong xuôi đi. Sẽ nhanh thôi, miễn sao mẹ chuẩn bị tâm lý vững vàng, quyết tâm cho bé ti mẹ trở lại. Để tập cho bé ti mẹ trở lại, các mẹ phải kiên nhẫn, tin vào bản năng của mình, và của chính con mình: "Đói là phải ăn". Tuy nhiên tuyệt đối ko đc ép bé ti mẹ để bé có tâm lý "ám ảnh" sợ ti mẹ nhé. Cách làm cụ thể như sau: - Ngưng hẳn ko cho bé bú bình, để bé thực sự đói, mẹ thử bóp đầu ti rỉ ít sữa mẹ ra, đưa lại gần môi bé, theo dõi phản ứng của bé, lặp lại vài lần như thế, nếu con vẫn ko chịu ti mẹ thì đút sữa bằng thìa cho bé, chỉ cần vài thìa thôi để coi như bé đỡ đói chút thôi. tiếp tục âu yếm, bế nựng bé dù bé có khóc đòi bình. nếu bé vẫn khóc lặp lại quy trình trên. - Tuyệt đối ko cho bé ti giả trong giai đoạn này. - Bé sẽ đủ no, nhưng bé vẫn có nhu cầu đc mút ti, hãy kiên nhẫn chờ đợi, sẽ đến thời điểm bé sẵn sàng để đc mút ti mẹ. - Để biết bé đã muốn ti mẹ lại hay chưa, mẹ hãy chủ động liên tục gần bé, âu yếm bé, nếu bé đã sẵn sàng bé sẽ chủ động tìm ti mẹ, nếu chưa, mẹ hãy lặp lại quá trình này vào những lần sau. Cũng như kích sữa, bí quyết thành công vẫn là sự "kiên trì" . Phải xác định là bé rất "ghê ghớm", bé sẽ biết phản ứng lại, đòi hỏi thứ mình muốn. mẹ hãy xác định tâm lý trc cùng gia đình để cả nhà cùng chiến đấu với con. Đừng vì lo sợ con đói mà thương con quá, nhét cho con 1 cữ bình là coi như thời gian mấy tiếng trc đó thành công cốc đó nha! -Bé ti mẹ có nhiều lợi ích: đêm hôm mẹ đỡ phải vất vả vắt sữa, hâm sữa...mẹ hạn chế đc tình trạng tắc tia sữa, sữa ấm nóng, khả năng sản sinh kháng thể cao hơn, gia tăng tình cảm mẹ con nữa... vì thế cố gắng tập đi các mẹ nhé! ko bao giờ là muộn cả!
14 bình luận / 28/08/2018