Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

TRỪNG PHẠT CON

  • Mẹ bé BìnhAn 13,953 người đã xem
    Bình An 5 tuổi 11 tháng

TRỪNG PHẠT CON

Có phải rằng, bố mẹ sinh con ra là có quyền làm tất cả mọi việc với con?

Tôi tin chắc rằng ai cũng biết là không phải như thế, nhưng đôi khi, vì hiểu sai hay bị ảnh hưởng bởi phương pháp giáo dục truyền thống “ thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” mà vì thế, nhiều bố mẹ vẫn thể hiện quyền của mình bằng cách trừng phạt, mắng nhiếc, thuyết giảng, đe doạ, đánh đập con...
Vậy, tại sao chúng ta không nên trừng phạt con?

Khi trừng phạt, quát mắng, đánh đập con ... khi con mắc sai lầm để con chừa, lần sau sẽ không cư xử sai nữa.
Nhưng có 1 số trường hợp, vì bình thường bố mẹ ít quan tâm đến con, chỉ khi con làm sai bố mẹ mới lao vào quát mắng, trừng phạt.... thì với 1 số trẻ, cho dù bạn không thích bị phạt, nhưng dù sao cũng được bố mẹ quan tâm, điều đó tốt hơn nhiều việc bố mẹ thờ ơ! Do đó, nhiều trẻ không những không sửa sai mà lại càng tiếp tục kiểu ứng xử đó để được chú ý.

Trừng phạt không những không làm cho trẻ ngoan hơn, mà lại còn làm cho trẻ càng ngày càng xa lánh bố mẹ.
Thử hỏi, làm sao bạn có thể làm bạn với con, có thể hiểu con khi càng ngày con càng lảng tránh bạn vì sợ bị mắng, bị phạt?

Trừng phạt không giúp trẻ ứng xử tốt hơn. Nó chỉ kìm nén điều không được làm chứ không hề hướng dẫn điều nên làm. Thế nên, chúng ta thường thấy những phạm nhân sau khi thả phần lớn lại tái phạm.

Nếu bạn phạt con và thấy nó rất có tác dụng khi con còn bé, thì càng lớn lên, trẻ sẽ càng tỏ thái độ “ lỳ đòn” hơn, vì sức chịu đựng lúc này của con càng ngày càng tốt hơn nhiều. Nên nếu cứ tiếp tục như vậy, thì sẽ đến ngày, bạn không biết làm thế nào để dạy nổi con.

Vậy làm thế nào để không cần trừng phạt con khi con mắc sai lầm?

Làm ngơ
Nếu hành vi của trẻ gây ra cho bạn bực bội nhưng không có gì hại thì tốt nhất nên lờ đi. Vì đôi khi, trẻ cố tình làm sai để được bạn chú ý. Nếu bạn không chú ý , thì lần sau con cũng thấy, việc làm như vậy chẳng có tác dụng gì, thì sẽ thôi không làm nữa.

Cách ly
Những trường hợp như sau không thể làm ngơ, mà cần cách ly con ngay lập tức:
- Hành vi trẻ làm gây hại cho con hay cho người khác. VD: đánh bạn, đánh em...
- Phá phách, đập đồ, vẽ bậy lên tường...
- hành vi vô hại nhưng vô nghĩa lặp đi lặp lại, VD: con cứ lải nhải những câu nói lung tung, không lịch sự lặp đi lặp lại khi bạn đang có khách.
Khi bạn gặp phải những tình huống trên, cách ly con ngay lập tức bằng cách: cho con ngồi trong phòng suy nghĩ, hay ngồi 1 góc , ngồi trên ghế...

Tuy nhiên, tránh bắt trẻ úp mặt vào tường hay ngồi chỗ nào tù túng khó chịu. Vì trẻ sẽ không thể nào tích cực lên nếu bị úp mặt vào tường hoặc bị nhốt vào trong phòng tối cả.

Nếu có vườn, hoặc trong nhà có chỗ nào có cảnh đẹp, có thể dẫn con ra để ngồi suy nghĩ. Khi thay đổi trạng thái như vậy, trẻ sẽ quên ngay hành vi vừa làm, và khi con bình tĩnh, đó là lúc chúng ta cần ngồi nói chuyện lại với con về hành vi đó.

Lưu ý, phương pháp này rất hiệu quả với những trẻ 3 tuổi trở lên, với những trẻ nhỏ hơn 3 tuổi. Chúng ta có thể làm biện pháp cách ly ngược, tức là thay vì con ra chỗ nào đó, thì bố mẹ tự tách ly khỏi con, để con được bình tĩnh.

Hậu quả tất nhiên
Ví dụ, trẻ thường xuyên lề mề, hoặc không chịu tập trung ăn trong giờ, bạn có thể nói trước, “ đến.... giờ chúng ta sẽ kết thúc bữa cơm, nếu con không ăn thì con sẽ không có cơm để ăn và chờ đến bữa sau mới có cơm để ăn”.

Khi bạn đã thông báo như vậy, nếu con vẫn cố tình không ăn hoặc không tập trung ăn, thì kết thúc bữa và để cho con chờ đợi đến bữa sau. Vì chẳng có em bé nào đói mà không ăn hết.
Hãy nhớ rằng, đói là gia vị ngon nhất của bữa ăn.

Mong rằng kiến thức xử lý tình huống trên, sẽ giúp bạn không cần phải dùng đến hình phạt với con, mà con vẫn ngoan ngoãn nghe lời!
(Nguồn mạng)
P/s:mình chia sẻ để các mom tham khảo ạ.

  • Chủ đề hot



 ●
Hi các mom, Hẳn các mom không còn xa lạ gì với Facebook nữa. Facebook mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, trong đó có việc chúng ta được tiếp cận với những người tài giỏi, những chuyên gia nổi tiếng. Sau đây mình xin được điểm danh những Facebook mà mình nghĩ rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình làm mẹ, các mom còn trang Fb nào chia sẻ nhé 1. Fb Trần Thị Huyên Thảo (https://www.facebook.com/huyenthao.bacsi) BS nhi khoa nổi tiếng, cung cấp những bài viết về chăm sóc sức khỏe bé rất chi tiết. Giọng văn của BS rất dễ thương, dễ hiểu. 2. Fb BS Anh Nguyen (https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition) Chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Anh. Những bài viết của BS dựa trên những tài liệu khoa học của những BS nước ngoài nổi tiếng, những tổ chức đáng tin cậy. Lời văn có vẻ hơi hàn lâm, nhưng các mẹ sẽ biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những bài viết của BS 3. Fb Child Nutrition Foundation (https://www.facebook.com/Child-Nutrition-Foundation-100109567340766/) Trang Fanpage này do BS Anh Nguyen thành lập, chia sẻ tất tần tật mọi thứ liên quan đến trẻ em. Từ dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con, chọn trường mẫu giáo, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ,...nói chung là nhiều kiến thức lắm ạ. 4. Fb Baby hub - Parent hub (Nuôi dạy trẻ từ 0-3 tuổi) (https://www.facebook.com/groups/1702730583321734/) Là nơi chia sẻ thảo luận các vấn đề về nuôi dạy con cái. Có các CLB và hoạt động offline rất mạnh. Các bài chia sẻ đa số là từ kinh nghiệm của các cha mẹ bỉm sữa, nên khá thực tế. 5. Free English Children’s Book Club (CLB Sách Tiếng Anh Trẻ Em) (https://www.facebook.com/groups/EnglishChildrenBooks/) Nơi các cha mẹ bìm sữa chia sẻ về hành trình học tiếng Anh của con, các bé trong group rất giỏi, có thể phát âm chuẩn và thuyết trình tốt. Các cha mẹ bỉm sữa ở group rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm cùng con học tiếng Anh, giúp các bé học tốt tiếng Anh từ nhỏ. Ngoài ra, group còn chia sẻ rất nhiều ebook truyện tiếng Anh thiếu nhi hay. Review các phim hoạt hình/ kênh youtube bổ ích cho các bé. 6. Ăn dặm 3in1 Ăn dặm từ trái tim (https://www.facebook.com/andam3in1/) Fb của đầu bếp Hoàng Cường. Tổng hợp rất nhiều tài liệu hay của 3 pp ăn dặm: adtt, adkn và blw. Phải nói là bác Cường đã đọc rất nhiều tài liệu, để chắt lọc ra những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất cho các mẹ khi tìm hiểu về ăn dặm. Ngoài ra Group còn là nơi các mẹ chia sẻ về các bí quyết, thực đơn ăn dặm của con, trao đổi về các pp giúp con bớt biếng ăn, trải qua các tuần wonder week thế nào nhẹ nhàng nhất.
23 bình luận / 07/11/2018